TCAP มีกำไรสุทธิ Q1/63 พุ่งหลัง TMB ควบรวม TBANK ตุนเงินสดกว่า 1 หมื่นลบ.เตรียมพร้อมลงทุนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2020 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) กล่าวว่า ผลประกอบการของ TCAP และบริษัทย่อยในไตรมาส 1/63 มีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 4,602 ล้านบาท ประกอบด้วย กำไรสุทธิของบริษัทย่อยที่สำคัญจำนวน 3,713 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นกำไรจากการขายเงินลงทุนใน บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด (AJT) ซึ่งมีมูลค่าราว 7,167 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการรับรู้กำไรของธนาคารทหารไทย (TMB) ตามสัดส่วนที่ TCAP ถือหุ้นในสัดส่วน 20.12%

อนึ่ง ในไตรมาสนี้ TMB มีกำไรสุทธิจำนวน 4,163 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ มีจำนวน 4,316 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 114% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน

นายสมเจตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การย้ายไปถือหุ้นใน TMB ที่รวม TBANK เข้าไปเป็นธนาคารที่ใหญ่ขึ้นเท่าตัว เป็นการปรับยุทธศาสตร์ของเรา ซึ่งธนาคารที่ใหญ่ขึ้นจะมีความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น แข็งแกร่งขึ้น ส่งผลดีต่อ TCAP ในอนาคต ประกอบกับการ ถือหุ้นในบริษัทลูกๆ โดยตรง เป็นการกระจายตัวของแหล่งรายได้ที่ดีขึ้นของ TCAP

แต่เดิมแหล่งรายได้หลักของ TCAP มาจาก TBANK ประมาณ 80-90% แต่ภายหลังขายหุ้น TBANK และเข้าไปถือหุ้น TMB ส่งผลให้รายได้จากธุรกิจธนาคารอยู่ที่ประมาณ 50-60% อีกประมาณ 30% มาจากบริษัทลูกอื่นๆ ประกอบด้วย บมจ.ราชธานีลีสซิ่ง (THANI) บริษัท ธนชาตประกันภัย บล.ธนชาต และที่เหลือมาจากธุรกิจอื่นๆ เช่น บมจ. เอ็ม บีเค (MBK) และ บมจ.ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี (PRG) และการบริหาร NPL และ NPA

นายสมเจตน์ กล่าวว่า จากที่เคยให้ข้อมูลว่าจากการปรับยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะทำให้ TCAP มีเงินสดคงเหลือประมาณ 14,000 ล้านบาท คณะกรรมการจึงได้อนุมัติวิธีการบริหารเงินสดส่วนเกินดังกล่าว โดยจ่ายเงินปันผลพิเศษให้แก่ผู้ถือหุ้น TCAP ในอัตราหุ้นละ 4.00 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 4,583 ล้านบาท ซึ่งได้จ่ายไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ม.ค.63 และจัดสรรไปซื้อหุ้นคืน ในวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการซื้อหุ้นคืนมาทั้งสิ้นเป็นจำนวน 4,863 ล้านบาท และแจ้งปิดโครงการแล้วเมื่อวันที่ 27 เม.ย.63

"เมื่อรวมกับรายการขายเงินลงทุนใน AJT จะทำให้ TCAP มีเงินสดคงเหลือกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งเรามีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจที่เรามีความเชี่ยวชาญ ทั้งธุรกิจการเงิน และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างเหมาะสมและยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ