BKER เผยศูนย์การค้าในกลุ่มพร้อมกลับมาเปิด หลังรับค่าเช่า Q1/63 หดจากผลมาตรการช่วยเหลือ พร้อมจ่ายคืนเงินลดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2020 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ Head of Real Estate & Infrastructure Investment บลจ. บัวหลวง หรือ กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง เค.อี. รีเทล (BKER) เตรียมความพร้อมรองรับกรณีที่ภาครัฐเริ่มผ่อนปรนให้ศูนย์การค้ากลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยเชื่อมั่นว่าศูนย์การค้าทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การจัดการของ BKER พร้อมกลับมาดำเนินงานได้ทันที

สำหรับภาพรวมไตรมาส 1/63 ของ BKER มีรายได้รวมและกำไรจากการลงทุนสุทธิเท่ากับ 350.77 ล้านบาท และ 148.59 ล้านบาท ตามลำดับ อย่างไรก็ดีเมื่อรวมกับรายการขาดทุนสุทธิจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ที่ 354.67 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการประเมินมูลค่าของทรัพย์สินเป็นหลัก จึงทำให้สินทรัพย์สุทธิจากการดำเนินงานจะลดลง 206.08 ล้านบาท

"โดยรวมแล้วในช่วงเริ่มต้นไตรมาสมีพัฒนาการเชิงบวกด้านการให้เช่าพื้นที่ โดยอัตราการต่ออายุสัญญาเช่าและจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งยังมีผู้เช่ารายใหม่หลายรายซึ่งเป็นแบรนด์ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายแสดงความจำนงเข้ามาเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเพิ่มเติม กระทั่งโรคโควิด-19 แพร่ระบาดระดับโลกรวมถึงในไทย จึงส่งผลให้ศูนย์การค้าที่ BKER บริหาร ต้องปิดให้บริการพื้นที่บางส่วนชั่วคราว เป็นเวลา 10 วันในไตรมาสแรก คือระหว่างวันที่ 22-31 มี.ค.63"

สำหรับการปิดพื้นที่เป็นไปตามนโยบายของภาครัฐที่ต้องการจะลดการแพร่ระบาดของโรคนี้ลง อย่างไรก็ตาม ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ธนาคาร ร้านอาหารเฉพาะจำหน่ายเพื่อนำไปบริโภคที่อื่น (take home และ delivery) ยังเปิดดำเนินการตามปกติ

นายพรชลิต กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาจากการที่ศูนย์การค้าต้องปิดให้บริการพื้นที่บางส่วนตามนโยบายของรัฐบาล จึงจำเป็นต้องมีมาตรการยกเว้นค่าเช่ารวมถึงการให้ส่วนลดค่าเช่าเพื่อช่วยเหลือผู้เช่า โดยการพิจารณาช่วยเหลือในระดับต่างๆ คำนึงถึงผลกระทบที่แท้จริงต่อธุรกิจของผู้เช่าและผลประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยทรัสต์เป็นสำคัญ

มาตรการช่วยเหลือที่ออกมาส่งผลให้ค่าเช่าและค่าบริการเฉลี่ยโดยรวมในไตรมาส 1/63 ลดลง 9.0% เป็น 519 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน จากในเดือน ธ.ค.562 อยู่ที่ 570 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ส่วนการดำเนินงานก่อนปิดให้บริการศูนย์การค้าบางส่วน พบว่า ค่าเช่าและค่าบริการเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปกติที่ 561 บาทต่อตารางเมตร

นายพรชลิต กล่าวว่า อัตราการเช่าเฉลี่ยรวมในไตรมาสแรกอยู่ที่ 92.8% ปรับขึ้นเล็กน้อยจากเดือน ธ.ค.62 ซึ่งอยู่ที่ 92.7% โดยโครงการคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ (TCR) สัมมากร เพลส รังสิต (SRS) และเดอะซีน ทาวน์ อิน ทาวน์ (TS) มีอัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มเติมในระดับที่ดี ผู้เช่าในกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่ม และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านเพิ่มพื้นที่เช่าอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนอัตราการเช่าของโครงการ อมอรินี่ รามอินทรา (AMR) และสัมมากร เพลส รามคำแหง (เวสต์) (SRM) ปรับตัวลดลงในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้เช่าสิ้นสุดสัญญาการเช่าพอดี

ทั้งนี้ ในงวดการดำเนินงานไตรมาส 1/63 BKER ประกาศจ่ายเงินลดทุนชำระแล้วครั้งที่ 1 ในอัตรา 0.1600 บาทต่อหน่วย โดยจะปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน ในวันที่ 28 พ.ค.63 เพื่อกำหนดสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนในการรับเงินลดทุน วันที่ 11 มิ.ย.63 ที่จะถึงนี้

การจ่ายเงินคืนจากการลดทุนชำระแล้วครั้งนี้ เกิดจากกองทรัสต์ BKER มีรายการขาดทุนสุทธิจากการเปลี่ยนแปลงในมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้กองทรัสต์ต้องบันทึกรายการดังกล่าวเป็นรายการขาดทุนทางบัญชีและแสดงไว้ในงบการเงินไตรมาส 1/63 กองทรัสต์จึงพิจารณาจ่ายคืนสภาพคล่องส่วนเกินให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ในรูปแบบเงินลดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ