AQUA เผยกำไรสุทธิ Q1/63 ร่วง 30% หลังสื่อนอกบ้านได้รับผลกระทบโควิด เตรียมวางแผนบริหารเงินทุนระยะยาวรองรับหากศก.ฟื้นช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 19, 2020 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) เปิดเผยว่า กำไรสุทธิจากงบการเงินรวม สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 จำนวน 64.88 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 30% จากการลดลงของกำไรจากธุรกิจสื่อนอกบ้าน และรายได้อื่นๆ อีกทั้งส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม (บมจ. อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป หรือ EP) ก็ถูกผลกระทบจากการอ่อนตัวของค่าเงินบาทเกือบ 10% ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ของค่าเงินบาทจะฟื้นตัวในไตรมาสที่ 2 แต่ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน ยังสามารถทำผลกำไรเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย

ทั้งนี้ในส่วนของรายได้ด้านธุรกิจสื่อป้ายโฆษณาประเภท Static ยังทำรายได้อย่างโดดเด่นจำนวน 107.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น16.56 ล้านบาท หรือคิดเป็น 18.13% จากปีก่อน ในขณะที่ป้าย LED ทำรายได้รวม 82.18 ล้านบาท ลดลง 11.05 ล้านบาท หรือ11.85% จากปีก่อน

รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน จำนวน 85.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.58 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

และส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในบริษัทร่วม หรือ EP ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานทดแทนและสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ จำนวน 6.37 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 66% เนื่องมาจากผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

นายอารักษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันเนื่องจากบริษัทคาดว่าผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 จะยังคงอยู่อีกระยะหนึ่ง จึงได้วางแผนในการบริหารเงินทุนหมุนเวียนไว้อย่างเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในระยะยาว การผ่อนชำระหนี้ต่างๆ และการชำระหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกำหนด และบริษัทยังเตรียมแผนรับมือไว้ สำหรับกรณีที่เศรษฐกิจอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ โดยคาดว่าจะช่วยลดผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและการดำเนินงานของบริษัทจะไม่หยุดชะงักได้

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าจากนโยบายของบริษัทที่ได้กระจายการลงทุนไปในธุรกิจที่แตกต่างกัน (Diversification of Investment) ทำให้สามารถสร้างเสถียรภาพของความสามารถในการทำกำไร (Stabilization of Profitability) ไว้ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจผันผวนอย่างรุนแรงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ