MK เผยโครงการ Bangkok Free Trade Zone สร้างผลงานดี เตรียมลงทุนขยายพื้นที่เพิ่มอีก 1 แสนตร.ม. เล็งตั้งกองรีท H2/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 21, 2020 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในเครือบมจ.มั่นคงเคหะการ (MK) เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าภายใต้โครงการ Bangkok Free Trade Zone ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ในทางกลับกันพบว่ามีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเข้ามาติดต่อเช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่เริ่มเห็นสัญญาณเด่นชัดตั้งแต่มีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ส่งผลให้จีนมองหาแหล่งผลิตและฐานกระจายสินค้าใหม่ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจให้เช่า

จากแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องทำให้บริษัทได้เดินหน้าขยายธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าใหม่อีกจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณ กม.19 และย่านเทพารักษ์ พื้นที่รวม 150 ไร่ สามารถพัฒนาเป็นโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า 150,000 ตารางเมตร ซึ่งจะรองรับความต้องการใช้พื้นที่โรงงานและคลังสินค้าให้เช่าของลูกค้าในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า โดยโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าทั้ง 2 แห่ง จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปลายปี 63 ซึ่งหากมีการพัฒนาเต็มทุกเฟสจะทำให้บริษัทมีพื้นที่อาคารโรงงานและคลังสินค้ากว่า 450,000 ตารางเมตร

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) เพื่อเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าโรงงานและคลังสินค้าของบริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งจะนำโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าในโครงการ Bangkok Free Trade Zone ขายเข้ากองรีท มูลค่า 2 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถจัดตั้งกองรีทและเสนอขายหน่วยลงทุนได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองรีทในครั้งนี้จะนำไปใช้ต่อยอดการพัฒนาพื้นที่เช่าในโครงการของบริษัท

สำหรับพื้นที่เช่าของโครงการ Bangkok Free Trade Zone ในปัจจุบันอยู่ที่ 194,000 ตารางเมตร มีอัตราการเช่าในปัจจุบันที่ 92% และในสิ้นปี 63 จะมีพื้นที่เช่าใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก 100,000 ตารางเมตร ซึ่งทำให้สิ้นปี 63 จะมีพื้นที่เช่ารวม 294,000 ตารางเมตร บริษัทตั้งเป้ามีอัตราการเช่ามากกว่า 90% โดยพื้นที่เช่าที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 100,000 ตารางเมตร มีลูกค้าเข้ามาจองแล้ว 30%

ขณะเดียวกันบริษัทยังไม่ส่งมอบพื้นที่เช่าคลังสินค้าแบบ Build to suit ให้กับลูกค้า 15,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้กับผลการดำเนินงานของพรอสเพคและมั่นคงฯจะมีแนวโน้มเติบโตได้ในช่วงไตรมาส 2/63 จากค่าเช่าในโครงการ Bangkok Free Trade Zone ที่เพิ่มเข้ามาจากลูกค้าใหม่ ทำให้คาดว่ารายได้ของพรอสเพคในช่วงไตรมาส 2/63 จะสูงกว่าไตรมาส 1/63 ที่มีรายได้ 101 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้โครงการ Bangkok Free Trade Zone มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มาจากโครงการดังกล่าวมีความโดดเด่นอย่างมาก โดยเป็นโครงการที่มีทั้งส่วนที่เป็น Free Zone และ General Zone มีพื้นที่ในการบริการทั้งในส่วนที่เป็นคลังสินค้าและโรงงานให้เช่า มีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยที่สมบูรณ์แบบ ใกล้ท่าเรือและสนามบิน และสามารถเดินทางไปยังเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้อย่างสะดวก

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีบริการเสริมสำหรับอำนวยความสะดวกที่เตรียมไว้ให้ผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติ เช่น Consulting Service เป็นบริการให้คำปรึกษาเรื่องการขออนุญาตประกอบธุรกิจในประเทศไทย ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมในการทำธุรกิจ เอกสารประกอบ และให้คำปรึกษาด้านการขอใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบกิจการในเขตปลอดอากร (กศก. 185) เป็นต้น นอกจากนี้ทางโครงการยังมีระบบสาธารณูปโภคภายในโครงการอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบการบำบัดน้ำเสีย ระบบป้องกันน้ำท่วม ระบบรักษาความปลอดภัย และการดูแลความสะอาดภายในโครงการ และยังมีโซนร้านค้า ร้านอาหาร และบริการด้านศุลกากรสำหรับการบริการผู้เช่าอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ