สศช.แถลงชี้แจงแนวทางการใช้เงินกู้ 4 แสนลบ.ฟื้นฟูศก./จับตารายชื่อผู้จัดทำแผนฟื้นฟู THAI

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2020 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการชี้แจงจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ถึงกรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ (เงินกู้ 4 แสนล้านบาท) ถึงแนวทางการใช้ฟื้นฟูและประคับประคองเศรษฐกิจไทยทั้งหมด ที่เปรียบเสมือนหัวเชื้อ (Seed money) เพื่อเพาะพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย ก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนบนฐานความแข็งแกร่งของประเทศไปสู่ Bio Economy

  • ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.ให้ ธปท.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทนั้น ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 172 ประกอบ มาตรา 144 หรือไม่
  • ติดตามความชัดเจนการฟื้นฟูบมจ.การบินไทย (THAI) ภายหลังกระทรวงการคลัง ได้ขายหุ้นให้กองทุนรวมวายุภักษ์ จำนวน 69 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.03 บาท รวมมูลค่าประมาณ 278 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.17% โดยเป็นการซื้อขายหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้ส่งผลให้กระทรวงการคลัง ถือหุ้นใน THAI คงเหลือ 47.86% จากเดิม 51.03% ส่งผลให้ THAI สิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที ก่อนจะเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลายต่อไป

นอกจากนี้ ทางการบินไทยจะส่งรายชื่อบุคคลที่จะเป็นคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งจะเป็นบุคคลที่มีความรู้เฉพาะทาง ด้านการบิน ด้านการเงิน ด้านกฎหมาย เป็นต้นมาให้พิจารณา

  • ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 5 /2563 ประจำเดือน คาดว่าจะเป็นการติดตามสถานการณ์การแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กระทรวงกลาโหมสนับสนุนสถานที่ State Quarantine
  • นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เป็นประธานการประชุมการพิจารณากำหนดแนวทาง วิธีการ ในการให้บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) บริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน
  • ติดตามการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวัน จากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รวมทั้งการแถลงประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข
  • สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดเสวนาผ่านเฟซบุ๊ก เพจ "ห่วงใย Thai Business" หัวข้อ CFO ชวนคุย EP.6 จะชวนคุณมาพูดคุยในหัวข้อ "ปัจจุบันและอนาคต ของ cashless society" จากผู้บริหารบริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด หรือ บัตรแรบบิท มาฟังทิศทางและพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในช่วงก่อนและหลังโควิด ว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไร และ challenge ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น
  • ในช่วงบ่าย เป็นหัวข้อ CEO Talk พลิกวิกฤต EP10 "Diversification—and Survival—in the Auto Industry" โดยนายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) จะมาร่วมพูดคุยถึงแนวโน้มผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมทั้งพลาสติก และยานยนต์, การวางบทบาทและกลยุทธ์ในการบริหารความเสี่ยงทั้งระยะสั้น ระยะยาวเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องทางธุรกิจ, อุตสาหกรรมยานยนต์ จะเกิด New normal อย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ