KTAM ออกกองทุนตราสารหนี้ 3 เดือนเน้นพันธบัตรภาครัฐเปิดขาย IPO ช่วง 1-5 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 1, 2020 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ. กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ท อินเวส 3 เดือน 3 (KTSIV3M3) ในวันที่ 1-5 มิถุนายน 2563 อายุโครงการประมาณ 3 เดือน มีระดับความเสี่ยงของกองทุนที่ระดับ 4 คือ ปานกลางค่อนข้างต่ำ เน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ เงินฝาก/ตราสารหนี้ธนาคารพาณิชย์ และตราสารหนี้ภาคเอกชนไทย

โดยตราสารที่คาดว่าจะลงทุน คือ หุ้นกู้ระยะสั้น บริษัทภัทรลิสซิ่ง จำกัด ในสัดส่วนโดยประมาณ 9% และพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ในสัดส่วนโดยประมาณ 91% ผลตอบแทนของกองทุนอยู่ที่ประมาณ 0.40% ต่อปี ซึ่งผลตอบแทนที่ได้รับไม่เสียภาษี ยกเว้นนิติบุคคลต่างประเทศที่ไม่ประกอบกิจการในประเทศไทย ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินที่ลงทุนหรือสัดส่วนการลงทุนตามความจำเป็นและเหมาะสม

ทั้งนี้ สรุปสภาวะตลาดตราสารหนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ 15-22 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ในประเทศมีการปรับตัวลดลง เกือบทุกช่วงอายุตามแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันในประเทศและตามการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ต่อปี เป็น 0.50% ต่อปีในขณะที่ GDP ไตรมาสที่ 1 ปี 2563 ออกมาติดลบ -1.8% YoY น้อยกว่าคาดที่ -3.9%

อย่างไรก็ดี ในฝั่งของตราสารหนี้เอกชน Credit/Liquidity Spread ยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามความกังวลต่อผลกระทบของมาตรการ สกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติเป็นยอดขายสุทธิจำนวน 6,427 ล้านบาท โดยสรุปอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้อายุคงเหลือ 2 ปี ปรับตัวลดลง 3 bps.มาอยู่ที่ 0.54% ต่อปี อายุคงเหลือ 5 ปี ปรับตัวลดลง 9 bps.มาอยู่ที่ 0.72% ต่อปี และอายุ คงเหลือ 10 ปี ปรับตัวลดลง 6 bps.มาอยู่ที่ 1.11% ต่อปี

ในขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกช่วงอายุ ท่ามกลางกระแส Risk on จากความเชื่อมั่นว่าการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown จะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และขานรับผล การทดสอบวัคซีนจาก Moderna Inc.ในขณะที่ตลาดเริ่มได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่าง สหรัฐอเมริกากับจีน โดยสรุปอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้อายุคงเหลือ 2 ปี ปรับตัวลดลง 2 bps.มาอยู่ที่ 0.17% ต่อปี อายุคงเหลือ 5 ปี ปรับตัวลดลง 2 bps.มาอยู่ที่ 0.33% ต่อปี และอายุ คงเหลือ 10 ปี ปรับตัวลดลง 2 bps.มาอยู่ที่ 0.66% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ