TFMAMA เผยยอดส่งออกพุ่ง 13% ช่วงโควิดรับผลปรับ mindset พนง.รับมือสถานการณ์วิกฤติสร้างโอกาส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2020 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพจนา พะเนียงเวทย์ ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการ บมจ.ไทยเพรสซิเดนท์ฟูดส์ (TFMAMA) เปิดเผยในการเสาวนา"ห่วงใย Thai Business" ในหัวข้อ"COVID Survival Formula : Event+Response=Outcome ว่า ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้ยอดขายจากการส่งออกของมาม่าเติบโต 13% ของยอดขายรวม จากการวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan : BCP)

โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ดำเนินการในเรื่องของ growth mindset ของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการเทรนนิ่งพนักงานในทุกไตรมาส เพื่อให้รู้จักตัวตนและเข้าใจผู้อื่น รวมถึงการเชิญโค้ชมืออาชีพมาสอน ทำให้เมื่อเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 พนักงานของบริษัทจึงสามารถตั้งรับได้ และมองวิกฤตเป็นโอกาสได้ทันที

อย่างเช่น ในช่วงที่ผ่านมา โควิด-19 ได้กระทบกับการขนส่งสินค้า เนื่องจากหลายประเทศปลายทางไม่ต้องการรับสินค้าจากเอเชีย เพราะเกรงจะมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางทีมงานมาม่าปรับแผนจากเดิมที่ส่งสินค้าจากโรงงานในไทย ไปส่งจากโรงงานในต่างประเทศแทน พร้อมทั้งวางแผนการส่งออกสินค้าจากโรงงานในต่างประเทศไปยังประเทศใกล้เคียงด้วย

นอกจากนั้น ยังจัดทำแผนในเรื่องของความสะอาด ทั้งพนักงาน โรงงาน และสินค้า เพื่อให้ผ่านมาตรฐานการส่งออกของประเทศปลายทางนั้นๆ รวมถึงการดูแลช่วยเหลือคู่ค้าอย่างใกล้ชิดเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันเพื่อรักษาฐานลูกค้าและคู่ค้า และช่วยเพิ่มยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีโรงงานในประเทศ 5 แห่ง ได้แก่ ลำพูน, ราชบุรี 1 และ 2, ชลบุรี และระยอง ส่วนในต่างประเทศ 4 แห่ง ได้แก่ เมียนมา, กัมพูชา, บังคลาเทศ และฮังการี ขณะที่มีสัดส่วนการส่งออกคิดเป็น 25% และอีก 75% เป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ โดยบริษัทส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐฯ 19%, แอฟริกา 1%, ยุโรป 30%, เอเชีย 46%, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ 4%

นางสาวพจนา กล่าวว่า บริษัทยังออกแคมเปญ MAMA Stay Home Challenge ผ่านทางโซเชียลมีเดียในแต่ละประเทศ เพื่อเพิ่มยอดขายทั้งใน B2B และ B2C ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก

"ช่วงโควิด-19 บริษัทก็ไม่ได้มองเพียงการสร้างยอดขายอย่างเดียว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือเรื่องของ คน ภายในองค์กร โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว รวมถึงพนักงานที่บ้านอยู่ไกล ทางบริษัทฯ ก็ได้มีการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน และมีการซ้อมการทำงานผ่าน Microsoft team ซึ่งถือเป็นการทำงานร่วมกันภายในทีมมาม่า และวางแผนรองรับอยู่ตลอดเวลา"นางสาวพจนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ