จับตาท่าทีกกร.แสดงจุดยืน CPTPP-สภาฯ พิจารณาตั้งกมธ.ศึกษา/คกก.เฉพาะกิจถก 12 กิจการก่อนผ่อนคลายระยะ 4

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2020 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย(กกร.) แถลงผลประชุมประจำเดือน มิ.ย.63 คาดว่าจะเป็นการหารือจุดยืนในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(CPTPP) เพื่อมีมติร่วมกัน ก่อนเสนอให้รัฐบาลเป็นข้อมูลในการพิจารณาตัดสินใจต่อไป รวมถึงประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 ของภาคเอกชนในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา

  • นอกจากนี้วันนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จะมีการพิจารณาญัตติด่วนเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบ หากรัฐบาลจะอนุมัติลงนามในข้อตกลง CPTPP

อีกทั้งจะมีการเสนอตั้งกมธ. วิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายเงินจากการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดยจะมีการเสนอให้ตั้ง กมธ.จำนวน 49 คน

  • นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงผลประชุมคณะกรรมการฯ ผ่านช่องทางออนไลน์
  • บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) แถลงข่าวเปิดตัวบริบทใหม่ของการออกแบบ The Future of Longevity Design พร้อมเปิดตัวโครงการ LIFE อโศก-พระราม 9 ผ่านช่องทางออนไลน์
  • ติดตามความคืบหน้าการพิจารณากิจการและกิจกรรมที่จะได้รับผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 4 จากการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณา 12 กิจการ/กิจกรรม รวมทั้งหารือกับผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อนำผลพิจารณาเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะมีการหารือการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศที่ปลอดเชื้อโรคโควิด-19 ชุดแรกเข้าประเทศตามนโยบายของรัฐบาล

  • ติดตามการแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน ในเรื่องของจำนวน การวิเคราะห์สถานการณ์ต่างประเทศ จาก นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. และกระทรวงสาธารณสุข
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะต้อนรับ นายมุฮัมมัด บราชโชริ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคอซอวอประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังเดินสายตรวจราชการในต่างจังหวัด โดยเช้านี้จะเป็นประธานเปิดบ่อบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ณ บ้านสะอาด หมู่ที่ 6 ต.น้ำสวย อ.เมือง จ.เลย
  • นายอะฮ์มัด รุซดี เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากหน้าที่
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันแถลงข่าวในหัวข้อ "หลักคิด เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ภายใต้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต" (Demand Driven)
  • นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ได้แก่ กรมการข้าวส่งเสริมข้าวนุ่มผ่านโครงการพัฒนาและส่งเสริมการเกษตรเพิ่มทางเลือกเกษตรกร, กรมตรวจบัญชีสหกรณ์แจงแนวปฏิบัติงานสอบบัญชีสหกรณ์ เน้นควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างเคร่งครัด, การแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในรูปแบบสุนัขชุมชน, สถานการณ์น้ำและการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และ แนวทางความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และไปรษณีย์ไทย
  • วันนี้จะมีการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางเป็นงวดแรก ในส่วนของกลุ่มเด็กแรกเกิด ถึง 6 ปี โดยจะได้รับเงินจำนวน 2 เดือน ของเดือน พ.ค.และ มิ.ย. จำนวน 2,000 บาท รวมกับเงินอุดหนุนบุตร 600 บาท รวมเป็น 2,600 บาท ส่วนก้อนสุดท้ายจะโอนในเดือน ก.ค. เป็นจำนวน 1,600 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ