MCOT ปฏิเสธรับเงินเยียวยาคืนคลื่น 2600 MHz ตามมติกสทช.ยืนยันอุทธรณ์แน่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2020 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า MCOT จะไม่รับเงินเยียวยาการเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 เมกกะเฮิรตซ์ เพราะไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับประมาณการรายได้ที่จะประกอบกิจการทีวีบอกรับสมาชิก ระยะเวลา 15 ปี โดยจะยื่นอุทธรณ์มติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

นายเขมทัต กล่าวว่า การดำเนินการเกี่ยวกับการคืนคลื่นความถี่ 2600 เมกกะเฮิรตซ์ โดยเฉพาะในขั้นตอนการเยียวยาและชดใช้ในการเรียกคืนคลื่นความถี่นั้น อสมท และเอกชนคู่สัญญาได้ประมาณรายได้และค่าเสียโอกาส 50,000 ล้านบาทภายใต้ระยะเวลาถือครองคลื่นความถี่ 15 ปี ส่งให้กับ กสทช. รวมทั้งชี้แจงและยืนยันมูลค่าเสียโอกาสไปแล้ว

ขณะที่ กสทช.ไม่เคยสอบถามเลยว่า อสมท.ต้องการได้รับเงินเยียวยาเท่าใด มีแต่เพียงขอให้ส่งประมาณการรายได้และกำไรของโครงการให้เท่านั้น ซึ่ง อสมทได้ส่งประเมินรายได้รวมในการประกอบกิจการเป็นเวลา 15 ปีไว้ที่ 226,830 ล้านบาท และตลอดเวลาที่ผ่านมายืนย้นในมูลค่าความเสียหายที่ได้แจ้งไปมาตลอด และไม่เคยยอมรับมูลค่าเงินเยียวยาตามที่เป็นข่าวมติ กสทช.แต่อย่างใด

นายเขมทัตต์ กล่าวอีกว่า อสมท และคู่สัญญา มีความพยายามที่จะให้บริการทีวีบอกรับสมาชิก โดยก่อนการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 เมกกะเฮิรตซ์ได้มีการลงทุนและการเตรียมการมาโดยตลอด จึงได้แจ้งกับ กสทช.ว่าหากเรียกคืนคลื่นความถี่ก็สมควรจะได้รับเงินเยียวยา ชดเชย และค่าเสียโอกาสให้สมกับการที่ได้ลงทุนมาตลอด 10 ปี ในการต่อสู้เรื่องการใช้คลื่นเพื่อทำธุรกิจ และ 2 ปี ในการเรียกคืนคลื่นความถี่

ตลอดเวลาของการไปชี้แจงกับสำนักงาน กสทช. และอนุกรรมการเยียวยาฯ ของ กสทช.ก็ไม่เคยทราบเลยว่าจะได้ค่าชดเชยมูลค่าเท่าใด จนสุดท้ายในการพิจารณาของกรรมการ กสทช.ก็ได้ไปชี้แจง แต่กรรมการ กสทช.มีความเห็นว่าการชี้แจงยังไม่ชัดเจน ขอให้ทำหนังสือชี้แจงกลับมา 2 ประเด็น คือ อำนาจของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และการจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับคู่สัญญา หลังจากทำหนังสือชี้แจงแล้วตนยังได้ทำหน้งสือแจ้งไปยังรัฐมนตรี , สำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้รับทราบ

"จุดยืนของเรื่องนี้ คือ กสทช.มีหน้าที่เยียวยาคืนคลื่นความถี่ โดยแบ่งการเยียวยาออกเป็นสามส่วนคือ มูลค่าที่ต้องทดแทน ชดใช้ และจ่ายค่าตอบแทน ผมขอให้ กสทช.เร่งพิจารณาตามสัดส่วนที่เป็นธรรมตามที่คณะอนุกรรมการเยียวยาฯ มีความเห็น อสมท.เรียกร้องในส่วนที่ อสมท.จะต้องได้ ขอย้ำว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาผมไม่เคยทราบวงเงินเลยว่าจะได้รับเงินเยียวยาเท่าใด และเมื่อทุกอย่างไปต่อไม่ได้จะต้องยึดตามสัญญาที่มีอยู่ ผมจะอุทธรณ์มติเงินเยียวยาวฯของ กสทช.และไม่ทราบมติของกสทช.ในส่วนของเงินเยียวยา

ขอยืนยันว่าผมทำเพื่อผู้ถือหุ้นและพนักงาน ที่มีข่าวว่าผมยอมรับแบ่งเงิน 50 : 50 ไม่เป็นความจริง ผมไม่สนใจว่าตัวเลขของผู้เสียหายเท่าไหร่ และผมก็ไม่เคยบอกว่าผมยอมรับตัวเลข 3,200 ล้านบาท สิ่งที่ผมทำได้และทำได้ดีที่สุดขององค์กรคือต้องไปบล็อกไม่ให้กสทช.อนุมัติตามสัญญาเพราะไม่เช่นกันอสมท.จะเสียเปรียบ" นายเขมทัตต์ กล่าว

นายเขมทัตต์ กล่าวอีกว่า การอุทธรณ์จะเกิดขึ้นหลังจาก อสมท.ได้รับแจ้งมติที่ประชุมกสทช. โดยมองว่าสามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้รับการแจ้ง จากนั้นจะแจ้งกับที่ประชุมผู้ถือหุ้น อสมท.เห็นว่าหาก กสทช.มีมติออกมาแล้วไม่คุ้มค่ากับที่องค์กรคาดหวังเราต้องอุทธรณ์แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ