MACO รับปี 63/64 ท้าทายธุรกิจสื่อโฆษณาเตรียมรุกขยายเครือข่าย ตปท.หลังโควิดคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2020 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุน ฉง กิต ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) เปิดเผยว่า แนวโน้มทิศทางธุรกิจในปี 63/64 (เม.ย.63-มี.ค.64) ซึ่งเป็นการเริ่มรอบบัญชีใหม่ของบริษัทจากเดิมที่เป็นรอบบัญชีปีปฏิทินนั้น คาดการณ์ว่าวิกฤติโควิด-19 จะส่งผลต่อทุกหน่วยธุรกิจ ซึ่งนับเป็นปีแห่งความท้าทายยิ่งนัก รวมถึงธุรกิจสื่อโฆษณาทั้งในและต่างประเทศด้วยเช่นกัน เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการใช้สื่อของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ลดลง เช่นเดียวกับธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจรที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้การดำเนินงานมีความยากลำบาก รวมถึงส่งผลให้การเจรจาโปรเจ็คท์ใหม่จำเป็นต้องเลื่อนระยะเวลาออกไป

ณ ปัจจุบันนี้ บริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยุติลงเมื่อใด แต่ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังคงมุ่งมั่นเพื่อรักษาความเป็นผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน ผ่านการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของบมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) ตามกลยุทธ์เดิม และจากการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของภาครัฐ ทำให้การดำเนินงานด้านการขยายไปยังตลาดต่างประเทศจำเป็นต้องชะลอออกไปก่อน อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์มีความคลี่คลายมากขึ้น บริษัทจะเดินหน้าตามกลยุทธ์ขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาไปยังตลาดต่างประเทศเช่นเดิม

สำหรับผลการดำเนินงานงวด 3 เดือน ระหว่างม.ค.-มี.ค.63 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการ 612 ล้านบาท ลดลง 13.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากเศรษฐกิจชะลอตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 63 โดยธุรกิจสื่อโฆษณา มีรายได้อยู่ที่ 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 44 % ของรายได้ทั้งหมด การเติบโตของหน่วยธุรกิจดังกล่าวเป็นผลมาจากการควบรวมงบการเงินแบบเต็มไตรมาสของธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศที่บริหารโดย VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. (VGM) ซึ่งเริ่มเมื่อส.ค.62

ขณะที่ธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจร มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 56% ของรายได้ทั้งหมด หรือ 343 ล้านบาท ลดลง 23.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากวิกฤติที่เกิดขึ้นส่งผลให้การรับรู้รายได้จากการบริหารโครงการลดน้อยลง ส่งผลให้งบการเงินในงวดนี้ มีผลขาดทุนสุทธิ 128.59 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 160.58 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ