BCPG-Keppel-TEAMG รุกธุรกิจ District Cooling System คว้างานแรก"เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 23, 2020 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บีซีพีจี (BPCG) จับมือกับ เคปเปล และ บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) หรือทีมกรุ๊ป ผนึกกำลังคว้างานระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง (District Cooling System) ในโครงการ "เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ" (Chula Smart City) บริเวณพื้นที่เขตพาณิชย์สวนหลวง-สามย่าน บริหารโดยสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดการณ์ตลอดระยะเวลา 20 ปี สร้างรายได้รวม 7,500 ล้านบาท

สำหรับระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง (Cooling Load) 18,000 ตันความเย็น (Refrigeration Tons /RT)) ให้บริการพื้นที่โดยรอบโครงการฯ ครอบคลุมอาคารสำนักงาน ร้านค้าปลีกและที่อยู่อาศัย คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดดำเนินการในเฟสแรกพร้อมรับรู้รายได้ในปี 65 และดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบในปี 70 ซึ่งการพัฒนาพื้นที่เขตพาณิชย์สวนหลวง-สามย่านดังกล่าวถือเป็นโครงการต้นแบบด้านการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและ สิ่งแวดล้อม ด้วยพลังงานทดแทน และนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการพลังงาน ภายใต้โครงการ "เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ"

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCPG เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสีเขียวในเอเชียแปซิฟิก การเติบโตของเรานอกจากจะโตจากการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแล้ว ยังมีแผนขยายธุรกิจสู่นวัตกรรมด้าน Smart Energy อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเมืองรูปแบบใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราได้เริ่มพัฒนาด้านนี้มาตั้งแต่ปี 2561 จากความสำเร็จของโครงการ Peer to Peer Trading โดยใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน ในโครงการ T77 และโครงการมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (smart University) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น

การร่วมมือกับเคพเพล และทีมกรุ๊ป ในการนำนวัตกรรม ระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลางมาบริหารจัดการการทำความเย็น แทนการใช้ระบบทำความเย็นจากเครื่องปรับอากาศแบบเดิม ทำให้ประหยัดพลังงาน และลดต้นทุนค่าไฟฟ้า รวมถึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ชุมชนโดยรอบ เป็นการบริหารจัดการพลังงานตามแนวคิด Smart Energy ของโครงการ "เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ" (Chula Smart City)

"การบริหารจัดการและดำเนินการวางระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง ในเขตพื้นที่เขตพาณิชย์สวนหลวง-สามย่าน ภายใต้โครงการ "เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ" ครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นและแผนการเติบโตที่ชัดเจนของบริษัทฯ ในการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและนวัตกรรมที่ล้ำสมัย เพื่อแก้ปัญหาและส่งเสริมการใช้พลังงานสีเขียวเพื่อความยั่งยืน"นายบัณฑิต กล่าว

สำหรับ TEAMG เป็นบริษัทวิศวกรรมที่ปรึกษาแบบบูรณาการและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องชั้นนำของประเทศไทยและภูมิภาค ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปีในการทำงานที่ปรึกษาในหลากหลายสาขา ได้แก่ ด้านอาคารและสาธารณูปโภค ด้านทรัพยากรน้ำ ด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ รวมถึงด้านไฟฟ้าและพลังงาน ทีมกรุ๊ปมีผลงานคุณภาพมากกว่า 2,500 โครงการ เช่น โครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นต้น

ส่วน Keppel DHCS เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านพัฒนาและบริหารจัดการระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง แห่งแรกและใหญ่ที่สุดในประเทศสิงคโปร์ ผู้ให้บริการระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง ในศูนย์กลางธุรกิจ และนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญในสิงคโปร์ รวมถึงชางงี บิสซิเนส พาร์ค (Changi Business Park) มีกำลังการผลิตรวม 65,000 ตันความเย็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ