GC รับรายได้ปี 63 ไม่โตหลัง H1/63 หดตัวราว 15-20% ตามราคาขายลดลง แม้ปริมาณขายโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 7, 2020 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพรพิมล ต่อไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ (GC) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ปี 63 อาจจะไม่เติบโตเมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีรายได้ที่ 3,624 ล้านบาท เป็นผลจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลงกระทบต่อราคาขายสินค้าของบริษัทให้ปรับตัวลดลง 15-20% ส่งผลให้รายได้ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ปรับตัวลดลงราว 15-20% ซึ่งอยู่ในทิศทางเดียวกันราคาสินค้าที่ลดลง

อย่างไรก็ตามคาดว่าปริมาณการขายจะยังเติบโตได้ในปีนี้ มาอยู่ที่ 75,000-80,000 ตัน หลังจากครึ่งปีแรกทำปริมาณขายได้ 42,018 ตัน เติบโต21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทิศทางอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เป็นผลมาจากการปลดล็อกดาวน์มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมการค้าได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนหลักมาจากปริมาณการขายผลิตภัณฑ์แพ็คเกจจิ้ง (Packaging) ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกมีปริมาณขายอยู่ที่ 21,468 ตัน เติบโต 23% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค (Consumer Products) ที่ครึ่งปีแรกมีปริมาณการขายอยู่ที่ 7,960 ตัน เพิ่มขึ้น 34% ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มสูงขึ้น

ในส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ (Automotive), ผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องการก่อสร้าง (Construction) และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องอิเล็กทรอนิกส์ (Electrical & Electronics) ต้องยอมรับว่าในปี 63 นี้ อาจชะลอตัวลงตามทิศทางของสภาพเศรษฐกิจโลก ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรก ปริมาณการขายของสินค้ากลุ่มดังกล่าวปรับตัวลดลดกว่า 50% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่ากลุ่มธุรกิจนี้ได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่เดือนพ.ค.63 และมีการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ขณะที่ปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทนั้น มองว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้มีทิศทางที่แข็งค่า เป็นผลบวกต่อธุรกิจ เพราะบริษัทมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ