SELIC คาด H2/63 ฟื้นจากผลโควิด หลังเน้นบริหารต้นทุน-คุมค่าใช้จ่ายประคองกำไรได้ใน H1/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2020 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอก สุวัฒนพิมพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซีลิค คอร์พ (SELIC) เปิดเผยถึงทิศทางช่วงที่เหลือของปี 63 กลุ่มบริษัทฯ คาดว่าผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัว หลังจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้และกำไรลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.63 ส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจโลกที่เกิดความไม่แน่นอนและซบเซา

ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยจะเริ่มคลี่คลายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่แนวโน้มธุรกิจในครึ่งปีหลังยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากการหดตัวของภาคการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกกำลังซื้อที่ลดลง รวมทั้งการท่องเที่ยวที่กระทบจากการปิดเมืองปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยลบต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมโดยรวม และอาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้จากการขายของบริษัท

จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 นั้น กลุ่มบริษัทจึงให้ความสำคัญในการปรับตัวในการดำเนินธุรกิจโดยด้านการขายและการตลาดจะเน้นการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดแบบเฉพาะกลุ่มโดยเน้นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการเติบโต เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มสินค้าอุปโภคที่ใช้ในครัวเรือนอุตสาหกรรมบรรจุหีบห่อ และด้านการขนส่ง ขณะเดียวกันคอยติดตามแนวโน้มอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่อาจจะเริ่มฟื้นตัวกลับมาในครึ่งปีหลังนี้

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 บริษัทมีรายได้ 283.48 ล้านบาท และมีกำไร 16.40 ล้านบาท และ 6 เดือนแรกปีนี้กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้ 612.35 ล้านบาท และมีกำไร 38.86 ล้านบาท แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนในไตรมาส 2/63 ดังนั้นกลุ่มบริษัทฯ จึงยังมุ่งเน้นในด้านการบริหารต้นทุนและการจัดการค่าใช้จ่าย เพื่อให้เกิดความสามารถในการทำกำไร ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้กลุ่มบริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ภาพรวมของผลการดำเนินงานยังคงรักษาการทำกำไรได้

"แม้ในปีนี้มีสถานการณ์โรคโควิด 19 ซึ่งมีผลกระทบต่อธุรกิจทั้งสองประเภท ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อในประเทศและการส่งออกไปยังต่างประเทศ แต่เราเน้นให้ความสำคัญด้านการบริหารจัดการด้านต้นทุน พร้อมกับคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำให้ผลประกอบของบริษัทฯในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ยังสามารถทำกำไรได้" นายเอก กล่าว

นางสาวยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ กล่าวเสริมว่า กลุ่มบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการจัดการต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อการคงสภาพคล่องและกระแสเงินสดในการดำเนินงานและความสามารถในการทำกำไร การจัดการด้านต้นทุนรวมไปถึงการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพและการบริหารค่าใช้จ่ายทั้งค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร โดยควบคุมและตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกและปรับแผนภายในให้เกิดการบริหารทรัพยากรที่เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ