GL พลิกกำไร Q2/63 แม้เผชิญโควิดทำสินเชื่อหดแต่รับผลดีลดค่าใช้จ่าย-ต้นทุนการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2020 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลัน ดูเฟส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/63 พลิกมามีกำไร 52.39 ล้านบาท จากที่เคยขาดทุนสุทธิ 3.84 ล้านบาทในไตรมาส 2/62 เนื่องจากสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและต้นทุนทางการเงินลงได้ถึง 75 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แม้ว่ายังมีค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย 21 ล้านบาท แต่ถือว่าลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว และไตรมาสที่ผ่านมา

ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อไตรมาสนี้ คือ การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลกส่งผลกระทบต่อยอดการปล่อยสินเชื่อที่ลดลงในระหว่างไตรมาสนี้ เนื่องจากผลของการล็อกดาวน์และกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆที่ลดลง ทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อในเดือนเม.ย.63 ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

แต่ภาพรวมทั้งไตรมาสจะเห็นได้ว่ายอดการปล่อยสินเชื่อกลับมาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าเดิม นับได้ว่าเดือน เม.ย.63 เป็นเดือนที่ยากลำบากในการติดตามหนี้ อย่างไรก็ตามสามารถติดตามหนี้ได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และทำได้ดีขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย.63 ขณะที่ธุรกิจในประเทศไทยได้มีการอนุมัติพักชำระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ไปแล้วเกือบ 10,000 ราย เนื่องจากต้องการช่วยเหลือลูกหนี้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

สำหรับธุรกิจในต่างประเทศ ยังคงมุ่งเน้นการให้สินเชื่อรายย่อยในประเทศเมียนมา ซึ่งยังคงที่ในเวลานี้ แม้รายได้จากสินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนใหญ่เกิดจากอัตราแลกเปลี่ยน ในขณะที่คาดหวังเมียนมาร์ก็มีการล็อกดาวน์ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เช่นกัน ทำให้ความสามารถในการพบลูกค้าใหม่ลดลง แต่ก็คาดว่าจะมีการเติบโตมากขึ้นทันทีที่สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

นายอาลัน กล่าวว่า ในขณะที่เราไม่สามารถควบคุมหลายๆปัจจัยได้ การดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้มีผลประกอบการที่ดีขึ้นและทำให้บริษัทฯมีกำไร แม้อยู่ในช่วงเวลานี้

"ถือเป็นโชคดีที่เราดำเนินธุรกิจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 นี้ เราเริ่มจะมีกำไร ถึงแม้ว่าโควิด-19 ทำให้การเติบโตของเราช้าลงในไตรมาสนี้ ซึ่งเราเข้าใจสถานการณ์ดีขึ้น เราคาดว่าจะเริ่มการเติบโตอย่างชาญฉลาดอีกครั้งและใช้ประโยชน์จากเงินสดจำนวนมากที่เรามีอยู่มากกว่า 3.1 พันล้านบาท"นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GL กล่าวว่า

อีกหนึ่งบริการที่จะทำให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ คือ "บริการถึงบ้าน" ให้กับลูกค้า Motor for Cash และ Car for Cash แทนที่จะให้ลูกค้ามาที่สาขา พนักงานของเราจะไปบริการถึงบ้านลูกค้า ตั้งแต่ตรวจสภาพรถ รวมถึงขั้นตอนต่างๆจนเสร็จสิ้น เราได้เริ่มให้บริการนี้ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้บริการนี้มีกระแสตอบรับที่ดีขึ้นมาก เนื่องจากตอบโจทย์ความต้องการ สอดรับวิถีใหม่ New Normal ลูกค้าชอบที่จะให้ไปบริการถึงบ้าน ทำให้เราปล่อยสินเชื่อ Motor for Cash ในเดือนมิ.ย.63 ได้มากกว่า มิ.ย.62 การที่เรามีกำไรในไตรมาสนี้ คาดว่าบริษัทจะให้ผลตอบแทนที่มากขึ้นแก่บรรดาผู้ถือหุ้นของเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ