XO คาดกำไรปีนี้ทุบสถิติพร้อมปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้หลังครึ่งปีแรกโตพุ่งได้โควิดหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 3, 2020 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยประเมินอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 35% เนื่องจากครึ่งปีแรกมีอัตรากำไรขั้นต้นแล้ว 37% เป็นผลมาจากการลดค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ รวมทั้งบริษัทได้เน้นการขายสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเองที่มีอัตรากำไรสูง ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการจำหน่ายสินค้าแบรนด์ของตัวเองมากกว่า 90% แล้ว
ในขณะเดียวันบริษัทได้ปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็นเติบโต 15% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ราว10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 999.27 ล้านบาท เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 614.51 ล้านบาท เติบโต 17% ได้รับปัจจัยหนุนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศที่มีการปิดเมืองทำให้ร้านอาหารและสถานบริการต้องปิดทำการชั่วคราว ส่งผลให้คนหันไปซื้ออาหารสดและเครื่องปรุงต่าง ๆ จากร้านค้าปลีกขนาดใหญ่มาทำทานเองที่บ้าน
ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังมองว่ายังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสองที่เห็นความรุนแรงมากขึ้นในหลายประเทศ ยังคงเป็นปัจจัยหนุนให้คนใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น และหันมาทำอาหารทานเองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันอาหารไทยยังได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นแรงหนุนให้สินค้าของบริษัทมีการเติบโตขึ้นด้วย
สำหรับทิศทางค่าเงินบาทที่มีความผันผวนมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา บริษัทไม่ได้รับผลกระทบและไม่ได้มีความกังวล เนื่องจากบริษัทได้ปรับมารับเงินชำระค่าสินค้าเป็นเงินบาทมากกว่า 75% แล้ว ซึ่งนส่วนที่เหลืออีก 25% บริษัทยังคงสามารถบริหารจัดการได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ