GC คาดรายได้ปี50พลาดเป้าที่3.8 พันลบ.,กำไรยังโตดีเน้นสินค้ามาร์จิ้นสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2007 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย คุลีเมฆิน รองประธานกรรมการบริหาร บมจ. โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ (GC) คาดว่า รายได้ปีนี้คงต่ำกว่าที่ประมาณการที่ 3.8 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะได้ 3.3 พันล้านบาทใกล้เคียงกับปี 49 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับบริษัทลดปริมาณการขายพลาสติกเกรดทั่วไป และหันมาขายพลาสติกเกรดพิเศษ ที่มี gross margin ดีกว่าระดับ 8-20% ซึ่งทำให้กำไรของบริษัทดีกว่าปีก่อนที่ 66.6 ล้านบาท 
ทั้งนี้ในระยะ 3-5 ปี บริษัทก็พยายามที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากพลาสติกและเคมีภัณฑ์เกรดพิเศษเป็น 40-50% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้จากพลาสติกเกรดทั่วไป 60-70% และพลาสติกเกรดพิเศษ 25-30% เคมีภัณฑ์เกรดพิเศษ 5%
นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับการที่ราคาปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในส่วนของบริษัทก็จำเป็นต้องใช้เงินทุนในการซื้อสูง แต่ไม่ประสบปัญหาสภาพคล่องเนื่องจากมีการผลักภาระส่งต่อต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าก็ประสบปัญหาสภาพคล่องบ้าง แต่บริษัทก็ติดต่อเงินกู้ให้
สำหรับการที่ค่าเงินบาทแข็งค่ากลับส่งผลดีต่อบริษัท เนื่องจากมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ 20-25% ซึ่งทำให้บริษัทคาดว่าปีนี้จะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 2-3 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่มีกำไร 1.6 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ