SCN รุกงานติดตั้งสถานี LNG ให้รง.ช่วยลดต้นทุน คาดตลาดคึกคักขึ้น Q1/64

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2020 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับความไว้วางไว้จากบมจ.ปตท. (PTT) ให้เป็นตัวแทนในการติดตั้งสถานีก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas: LNG) แบบครบวงจร ซึ่งได้เริ่มดำเนินการติดตั้งสถานีก๊าซธรรมชาติเหลว ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มติดตั้งสถานีก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งแรกให้กับบริษัท ฟิเทซ่าซีเอ็นซี จำกัด ในอ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับเชื้อเพลิงของการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาส 1/64 ธุรกิจการติดตั้งสถานีก๊าซธรรมชาติเหลวในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้แนวโน้มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

บริษัทมองเห็นถึงโอกาสในการลงทุนในธุรกิจที่ใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับก๊าซธรรมชาติ พร้อมตอบสนองภาคอุตสาหกรรมที่มีความต้องการในการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นในอนาคต บริษัทจึงเดินหน้าพัฒนาและขยายธุรกิจด้านก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจรอย่างต่อเนื่อง ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ ติดตั้ง รวมถึงดำเนินการซ่อมบำรุง โดยการติดตั้งสถานี LNG ใช้พื้นที่ติดตั้ง 90 ตารางเมตร (ตร.ม.) ลดลงจากรูปแบบเดิมถึง 3 เท่า

โดยก่อนนำเชื้อเพลิงเข้าใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม LNG จะถูกเปลี่ยนสถานะอีกครั้ง จากของเหลวกลับเป็นก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะมีปริมาตรเพิ่มขึ้นประมาณ 600 เท่าจากสถานะของเหลว ด้วยปริมาณเชื้อเพลิงที่มีเพิ่มขึ้นจากเดิม สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งก๊าซได้ถึง 6 เท่า (เปรียบเทียบจากรอบการขนส่งก๊าซฯต่อ LNG) ถือเป็นการลดภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงได้อย่างมากในระยะยาว และได้มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ร่วมด้วยมากขึ้น เช่น การเพิ่มระบบแจ้งเตือนแบบออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน ที่ทำให้ง่ายต่อการตรวจเช็คระบบ สะดวก และมีความแม่นยำต่อการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้บริษัทยังเป็นผู้นำในด้านการลดค่าใช้จ่ายในการใช้พลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ไม่ใช่เพียงธุรกิจ LNG เท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจก๊าซธรรมชาติ (CNG) เพื่อให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมของลูกค้าในแต่ละประเภท และยังมีงานติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ