SALEE มั่นใจปี 63 พลิกกลับเป็นกำไรหลังคุมเข้มค่าใช้จ่าย-ระมัดระวังลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2020 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ สุนทริน กรรมการและเลขนุการบริษัท บมจ.สาลี่อุตสาหกรรม (SALEE) เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในปีนี้จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ จากปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 30 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 1.88 ล้านบาท เนื่องจากการควบคุมค่าใช้จ่ายภายในองค์กร ต้นทุนวัตถุดิบที่อยู่ในระดับต่ำ และระมัดระวังการลงทุน ทำให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) ในภาพรวมปรับตัวดีขึ้น

ขณะที่บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 1,254.64 ล้านบาท แม้ว่าครึ่งปีแรกจะมีรายได้ราว 602.84 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 642.71 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/63 ออเดอร์ชิ้นส่วนพลาสติกของกลุ่มลูกค้าทั้งกลุ่ม Indirect Export, Automotive, Electronics ปรับตัวลดลง จากผลกระทบการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงการล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้มีข้อจำกัดในการส่งสินค้า ประกอบกับการปิดห้างสรรพสินค้าส่งผลกระทบกับยอดขายในกลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าพลาสติกประเภทของใช้ในครัวเรือนอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเป็นการส่งขายให้กับโมเดิร์นเทรดทั้งหมด

แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าทิศทางการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้จะเติบโตดีกว่าเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก เนื่องจากออเดอร์ชิ้นส่วนพลาสติกของทุกกลุ่มกลับมาดีขึ้น และยังได้ประโยชน์จากเป็นสินค้าที่มีการผลิตในประเทศไทย (household product) ที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี บริษัทจึงพยายามควบคุมการผลิตให้อยู่ในระดับที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับออเดอร์ที่อาจเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีอัตราการใช้กำลังการผลิตในระดับ 70%

นอกจากนั้น บริษัทยังได้รับประโยชน์จากการเริ่มย้ายฐานการผลิตจากจีนเข้ามาในเวียดนาม ไทย และกัมพูชา ทำให้คาดว่าจะมีการคำสั่งซื้อจากผู้ประกอบการในไทยเพื่อนำชิ้นส่วนไปผลิตสินค้าเพื่อส่งออกอีกทีหนึ่ง อีกทั้งภายหลังจากการเปิดห้างสรรพสินค้าตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.63 กำลังซื้อก็กลับมาดีขึ้น และมาตรการช่วยเหลือจากทางภาครัฐก็ส่งผลต่อการบริโภคภายในประเทศปรับตัวดีขึ้นด้วย ทำให้ยอดขายในช่วงปลายไตรมาส 2/63 ถึงไตรมาส 3/63 ฟื้นตัวขึ้นมาและดีกว่าปีก่อนด้วย

"แผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่การดูแลควบคุมค่าใช้จ่ายภายในองค์กร เพื่อทำให้กำไรสุทธิดีขึ้น แม้รายได้จะไม่เพิ่มขึ้นก็ตาม รวมถึงระมัดระวังการลงทุน แต่ก็จะไม่ตัดโอกาสการลงทุน ถ้าเป็นโอกาสที่จะสนับสนุนให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้น เช่น การซื้อเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต" นายสุพจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ