(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดลบ 3.38 จุด เหตุวิตกตลาดซับไพรม์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 2, 2007 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงในวันนี้ (2 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงความวิตกกงวัลว่าวิกฤติการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดปล่อยกู้จำนองของสหรัฐจะฉุดให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปิดทรุดตัวลงรุนแรงมากขึ้น 
ดัชนีเคลื่อนไหวท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ผันผวนตลอดทั้งวัน โดยดัชนีคอมโพสิตเคลื่อนไหวอย่างไร้ทิศทางหลังจากที่ได้ปิดดิ่งลงเกือบ 4% เมื่อวานที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดลบ 3.38 จุด หรือ 0.2% แตะที่ระดับ 1,853.07 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,810.62 - 1,890.81จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 368 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.8 ล้านล้านวอน
จี กี-โฮ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โซลเปิดเผยว่า "นักลงทุนรอดูปัจจัยที่จะทำให้ตลาดฟื้นตัวขึ้นอย่างมีเสถียรภาพหลังจากที่ดัชนีปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อช่วงที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่าขณะนี้ตลาดกำลังอยู่ในช่วงปรับฐานลงมาอยู่ในแนวรับ"
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินปิดดิ่งลงรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มอื่นๆ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลต่อผลประกอบการของบริษัทต่างๆหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดโอกาสให้บริษัทโบรกเกอร์ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ปัญหาตลาดซับไพรม์ในสหัฐก็เป็นอีกปัจจัยที่บั่นทอนบรรยากาศการซื้อขายในวันนี้ด้วยเช่นกัน
โดยหุ้นธนาคารกุ๊กมินปิดร่วงลง 2.1% ขณะที่หุ้นชินฮานปิดลบ 1.8%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มต่อเรือปิดดิ่งลงด้วยเช่นกัน หลังจากที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาจากยอดสั่งซื้อต่างประเทศที่แข็งแกร่ง โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดลบ 1.6% และหุ้นแดวู ชิปบิลดิ้ปิดทรุดลง3.7%
ด้านหุ้นโคเรีย แอร์ ปิดรูดลง 2.9% หลังจากบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาสสองที่ซบเซากว่าที่คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ บริษัทโคเรีย แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้รายงานผลประกอบการรายไตรมาสซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 7.54 หมื่นล้านวอน แต่ต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะบริษัทจะมีรายได้ 1.085 แสนล้านวอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ