ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นแผนคุ้มครองพยานคดีตลาดทุนเพิ่มประสิทธิภาพใช้กม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 14, 2020 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดให้มีมาตรการคุ้มครองพยานในคดีที่เกี่ยวกับตลาดทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย และให้ความคุ้มครองบุคคลที่ชี้เบาะแสหรือพยานตั้งแต่ในชั้นการตรวจสอบการกระทำความผิด พร้อมจัดประชุมรับฟังความเห็นจากประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวันที่ 22 ตุลาคม 2563

ทั้งนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย จึงมีแนวคิดที่จะกำหนดให้มีมาตรการคุ้มครองพยานตั้งแต่ในชั้นการตรวจสอบการกระทำความผิด ซึ่งจะทำให้ ก.ล.ต. มีช่องทางได้รับข้อมูลและพยานหลักฐานสำคัญที่จะทำให้มีน้ำหนักในการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดไม่ว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายด้วยมาตรการทางอาญาหรือมาตรการลงโทษทางแพ่งได้มากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันบุคคลที่ชี้เบาะแสหรือพยานจะได้รับความคุ้มครองในชีวิตและทรัพย์สินเมื่อให้ข้อมูลหรือส่งเอกสารหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่

โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นการจัดให้มีมาตรการคุ้มครองพยานในกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแล 4 ฉบับ โดยจะจัดเสวนารับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในวันที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 14.00 ? 16.30 น. ณ สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อนำข้อคิดเห็นมาพิจารณาประกอบการจัดทำร่างกฎหมายต่อไป ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ที่โทรศัพท์ 0-2263-6553 หรือทาง e-mail: pitchayai@sec.or.th

ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=659 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: pitchayai@sec.or.th จนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ