BANPU ติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ 16 MW นิคมหลักชัยเมืองยาง ระยอง เริ่มผลิตปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2020 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BANPU ติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ 16 MW นิคมหลักชัยเมืองยาง ระยอง เริ่มผลิตปี 64

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า บ้านปู เน็กซ์ ลงนามความร่วมมือครั้งสำคัญกับ บริษัท ไทรเบคก้า เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง จ.ระยอง ด้วยการพัฒนา ?โครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ หรือโซลาร์ลอยน้ำ? (Solar Floating) ในพื้นที่นิคมฯ ซึ่งนับเป็นโครงการโซลาร์ลอยน้ำของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิตรวมสูงถึง 16 เมกะวัตต์ (MW) โดยจะเริ่มติดตั้งในเดือนก.พ.64 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีเดียวกัน

"เรามั่นใจว่าด้วยประสบการณ์ในการทำโซลาร์ฟาร์มในต่างประเทศ รวมถึงเทคโนโลยีและโซลูชันที่เรามีอย่างหลากหลาย จะทำให้เราสามารถพัฒนาโปรเจกต์ระดับแฟล็กชิพที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า พร้อมมอบบริการที่ครบวงจร (one stop service) โดยได้นำเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) มาใช้ควบคุมการทำงานของระบบฯ เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และประมวลผลการใช้พลังงานสะอาดได้อย่างแม่นยำ เอื้อต่อการวางแผนด้านการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด"นางสมฤดี กล่าว

นางสมฤดี กล่าวว่า พื้นที่ที่จะใช้ดำเนินการติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำครั้งนี้ เป็นบ่อเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีขนาดพื้นที่รวมประมาณ 4,293,000 ลูกบาศก์เมตร โดยจะเลือกใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูง ทนความชื้นและทนต่อการกัดกร่อน ส่วนตัวทุ่นลอยจะใช้ชนิดที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการสัมผัสอาหาร (HDPE Food Contact Grade) ที่ปลอดภัยต่อระบบนิเวศใต้น้ำ มีความยืดหยุ่น สามารถรองรับแผงโซลาร์เซลล์ได้หลากหลายประเภท และปลอดภัย โดยมีการคำนวณระยะห่างของแผงโซลาร์เซลล์ และผิวน้ำที่เหมาะสม รวมถึงออกแบบทุ่นลอย และระบบแผงให้รองรับการสั่นสะเทือนที่อาจเกิดขึ้นจากคลื่นน้ำ หรือกระแสลม

อีกทั้งยังสามารถมอนิเตอร์การผลิตไฟฟ้าได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถตรวจสอบการทำงานของระบบฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนทันทีหากเกิดเหตุขัดข้องทันทีผ่านโมบายแอปพลิเคชันของบริษัท

นอกจากความร่วมมือครั้งนี้ บริษัทก็จะเดินหน้านำเสนอโซลูชันด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์รูปแบบอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ในนิคมฯ เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดที่ครบวงจรยิ่งขึ้น และสอดรับกับแผนขยายนิคมฯ ของไทร เบคก้าฯ รวมถึงหวังว่าโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) หันมาใช้พลังงานสะอาด เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจที่มุ่งสร้างความยั่งยืนต่อไป

ด้านนายหลักชัย กิตติพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทรเบคก้า เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด กล่าวว่า จากเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง ให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมยางปลายน้ำที่นำยางแปรรูปเป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น เช่น อุตสาหกรรมผลิตล้อยางรถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นต้น และเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อให้เหล่าผู้ประกอบการ พนักงาน และชุมชนใกล้เคียงสามารถทำงาน และอาศัยอยู่ร่วมกันได้ด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี

ขณะเดียวกันยังมุ่งผลักดันให้นิคมฯ แห่งนี้ เป็นนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคที่มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง ระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ มาใช้ในกระบวนการผลิต และการลำเลียงผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงในระยะเวลาการผลิตที่น้อยที่สุด ทำให้มีการใช้พลังงานอย่างมหาศาล ดังนั้น จึงมองหาโอกาสในการนำพลังงานสะอาดมาใช้ภายในนิคมอย่างจริงจัง

โครงการโซลาร์ลอยน้ำจะเริ่มเดินหน้าติดตั้งระบบฯ ได้ในเดือนก.พ.64 และตั้งเป้าจะแล้วเสร็จภายในปี 64 โดยเชื่อว่าหากโครงการโซลาร์ชนิดลอยน้ำแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงาน ซึ่งตลอดอายุสัญญา 20 ปี สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้กว่า 200 ล้านบาท ลดมลภาวะให้แก่โลก ที่สำคัญช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่องค์กร และนิคมฯ และผลักดันให้บรรลุเป้าหมายดังที่กล่าวไว้ข้างต้น อีกทั้งเร็ว ๆ นี้ บริษัทยังมีแผนจะขยาย และพัฒนาพื้นที่เพิ่มอีก 3,000 ไร่ สำหรับอุตสาหกรรม S-CURVE ซึ่งเชื่อว่าโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด และการใช้เทคโนโลยีระดับสูง จะช่วยดึงดูดใจให้นักลงทุนทั้งจากในประเทศ และต่างชาติเข้ามาลงทุนในนิคมฯต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ