BBGI ทุ่มกว่า 800 ลบ.ลงทุน Manus Bio เล็งตั้ง รง.Synthetic Biology,จ่อ IPO ปลายปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 17, 2020 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท Manus Bio Inc. (Manus Bio) ผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (high value bio-based products) ระดับโลกด้วยเงินลงทุนกว่า 800 ล้านบาท ส่งผลให้ BBGI มีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 5% นับเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของ Manus Bio

โดยการลงทุนในครั้งนี้ จะส่งผลให้กลุ่ม BCP สามารถขยายสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยกลุ่มธุรกิจผู้นำนวัตกรรมสีเขียวผ่าน Bio Economy ที่ประเทศไทย และตอบโจทย์การเพิ่มความหลากหลายในการทำธุรกิจ สร้างสมดุลระหว่างธุรกิจประเภทต่างๆ และที่สำคัญคือตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ในการดูแลสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

ขณะเดียวกันกลุ่ม BCP ตั้งเป้าภายใน 5 ปีจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจสีเขียวจาก BBGI และ บมจ. บีซีพีจี (BCPG) เป็น 40-50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25-30% และจะเป็นธุรกิจหลักที่สร้างการเติบโตให้กับกลุ่ม BCP ในอนาคต

ด้านนายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BBGI เปิดเผยว่า การร่วมลงทุนใน Manus Bio ภายหลังจากลงนามสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 โดย BBGI ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพลังงานชีวภาพรายใหญ่ของไทย กำลังขยายรูปแบบการดำเนินธุรกิจจากธุรกิจผลิตไบโอดีเซลและเอทานอล สู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง ผ่านการนำเทคโนโลยี Synthetic Biology ที่ทันสมัยและปลอดภัยจากธรรมชาติมาใช้เพื่อสร้างมูลค่าต่อผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ BBGI ลงทุนซื้อหุ้น Series B Preferred Stock มูลค่ากว่า 800 ล้านบาทใน Manus Bio สหรัฐอเมริกา บริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีชื่อเสียงในฐานะผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยีชีวนวัตกรรมจากกระบวนการหมักขั้นสูง (advanced bio-fermentation) ซึ่ง BBGI เป็น Lead Investor ในการระดมทุน Series B ของ Manus Bio นอกจากนี้ บริษัทยังถือเป็นพันธมิตรที่สำคัญทางธุรกิจจากเอเชีย โดยทั้งสองบริษัทได้ร่วมก่อตั้งบริษัทร่วมทุน WIN Ingredients เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อีกด้วย โดย BBGI จะเป็นผู้ถือหุ้น 51% ใน WIN Ingredients

อย่างไรก็ตาม การลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท Manus Bio นั้นเป็นการขยายธุรกิจครั้งสำคัญของ BBGI ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมล้ำยุคมาใช้ การที่ Manus Bio มีพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกมากมายในผลิตภัณฑ์ธุรกิจชีวภาพต่างๆ อาทิ สารให้ความหวานจากธรรมชาติ สารปรุงแต่งสี กลิ่น รสจากธรรมชาติ วัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง รวมถึงวัตถุดิบชีวภาพสำหรับใช้ในการผลิตยาหรือชีวเภสัชภัณฑ์ ฯลฯ จะช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับ BBGI ในการรุกเข้าสู่ธุรกิจนี้ในประเทศไทย พร้อมขยายสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

นอกจากนี้ BBGI ได้สิทธิ์ในการนำผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานจากกลุ่มหญ้าหวานของ Manus Bio ภายใต้แบรนด์ Nutra Sweet มาทำตลาดในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอจดทะเบียนองค์กรอาหารและยา (อย.) คาดว่าจะสามารถเริ่มนำมาทดลองตลาดได้ในปี 2564 กลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม

ขณะที่แผนลงทุนของ BBGI ล่าสุดอยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งโรงงงาน Synthetic Biology เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์แบบ Multi-Products แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าจะมีความชัดเจนปลายปี 64 ส่วนพื้นที่คาดว่าจะอยู่ที่จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่วนเงินลงทุนนั้น ซึ่งตามแผนลงทุน บริษัทฯเตรียมออกหุ้นกู้วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาทนต้นปีหน้า เพื่อใช้รีไฟแนนซ์เงินกู้ที่ใช้ในการซื้อหุ้น Series B Preferred Stock ของ Manus Bio และใช้เป็นเงินลงทุนธุรกิจ

สำหรับแผนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่าจะสามารถเริ่มกระบวนการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในช่วงครึ่งหลังของปี 64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ