PSL คาด Q4/63 ฟื้นตัวต่อตาม BDI ปรับตัวขึ้นรับดีมานด์ขนส่งสินค้าไปจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2020 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานในช่วงไตรมาส 4/63 คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 3/63 หลังค่าระวางเรือ (BDI) มีการปรับตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 3/63 ซึ่งปกติในช่วงไตรมาส 3/63 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่มีความต้องการขนส่งมาก และการฟื้นตัวจากการขนส่งสินค้าทางเรือในประเทศจีน และในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เป็นช่วงที่มีความต้องการขนส่งทางเรือเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบ 2 ที่เกิดขึ้น อาจมีผลกระทบต่อการขนส่งในบางภูมิภาค โดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรป ที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบ 2 เกิดขึ้น และมีการล็อกดาวน์ ซึ่งบริษัทมองว่าปัจจัยโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่การกดดันธุรกิจในช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องไปถึงต้นปี 64 อยู่บ้าง โดยยอมรับว่าผลงานในปีนี้ยังคงได้รับแรงกดดันอย่างมากจากโควิด-19 ทำให้มีผลงานขาดทุนค่อนข้างมากในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมากว่า 1.3 พันล้านบาท

ส่วนในปี 64 บริษัทยังอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะมีผลการขนส่งทางเรือ ซึ่งเป็นรายได้ของบริษัท ประกอบกับบริษัทยังคงบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆอย่างต่อเนื่อง และยังชะลอแผนการลงทุนซื้อเรือใหม่เข้ามา พร้อมกับการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะมุ่งเน้นการขนส่งสินค้าไปในประเทศหรือภูมิภาคที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้ดี โดยเฉพาะในเอเชีย

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงอย่างชัดเจน ทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวขึ้น จะทำให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมเดินเรือขนส่งกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้มากขึ้น จากการค้าขายทั่วโลกที่กลับมา ส่งผลต่อความต้องการใช้เรือในการขนส่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ผลงานของบริษัทสามารถพลิกฟื้นกลับมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ