(เพิ่มเติม) GRAMMY จัดโครงสร้างธุรกิจในเครือท่ามกลางข่าวเล็งดึงพันธมิตรใหม่เข้าร่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2020 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการจัดโครงสร้างธุรกิจ โดยจะมีการจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัท คือ การขายหุ้นในบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง จำกัด (GMMCH) , การเข้าทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนการตลาดสถานีโทรทัศน์ช่อง GMM25, สัญญาอนุญาตให้ใช้ชื่อและลิขสิทธิ์รายการทางสถานีโทรทัศน์ช่อง GMM25 ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด

และ การได้มาซึ่งทรัพย์สินของบริษัท คือ การเข้าซื้อหุ้นในบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด, บริษัท คอนเทนต์ แอนด์ อาร์ตติสท์ เน็ตเวิร์ค จำกัด และ บริษัท เอ-ไทม์ ทราเวิลเลอร์ จำกัด ของบริษัท จี เอ็ม เอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด รวมทั้ง การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด

ขณะที่รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เช้านี้ระบุว่า จับตาโครงสร้างใหม่ธุรกิจทีวีดิจิทัลยักษ์ใหญ่ "แกรมมี่" หลังเตรียมหาทุนใหม่เพิ่มทุนช่องวัน 31 คาดดึง"หมอเสริฐ"ร่วม พร้อมข้อเสนอเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ รวมทีมข่าวช่อง จีเอ็มเอ็ม 25-ช่องวัน 31 ผลิตคอนเทนท์ ป้อน ลดความซ้ำซ้อน-ต้นทุน ด้านเอเยนซี่ เผยยังลุยวางแผนซื้อสื่อโฆษณากับช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ยันไม่จอดำ

GRAMMY การปรับโครงสร้างดังกล่าว ประกอบด้วย การขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมด 50% ใน GMMCH ประกอบธุรกิจ ผลิตคอนเท้นท์ ธุรกิจทีวีดิทัลช่อง GMM25 และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ให้กับบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (ONE) คิดเป็นมูลค่า 1,200 ล้านบาท ขณะที่ผู้ถือหุ้น ONE ประกอบด้วย GRAMMY ถือหุ้น 31.27% , นายถกลเกียรติ วีรวรรณ 18.73% และบริษัท ประนันท์ภรณ์ จำกัด ถือหุ้น 50% โดยการขายหุ้น GMMCH นั้น บริษัทตกลงดำเนินการปรับโครงสร้างกลุ่มบริษัท GMMCH ก่อนการโอนหุ้นให้ ONE ดังนี้

1. บริษัทจะให้บริษัท จี เอ็ม เอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด (GMMHD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 100% เข้าซื้อหุ้นในบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด (GMM25) จาก GMMCH และผู้ถือหุ้นเดิมของ GMM25 รวม 100% ในราคา 1 บาท

2. ให้ GMMHD ซื้อหุ้น 100% ในบริษัท คอนเทนต์ แอนด์ อาร์ตติสท์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (CAN) จาก GMMCH และผู้ถือหุ้นเดิม รวม 100% ในราคา 1 บาท

3. ให้ GMMHD ซื้อหุ้น 20% ใน บริษัท เอ-ไทม์ ทราเวิลเลอร์ จำกัด (ATV) จาก บริษัท เอ-ไทม์ มีเดีย จำกัด (ATM) และผู้ถือหุ้นเดิมของ ATV ในราคา 250,000 บาท

ภายหลังการปรับโครงสร้างดังกล่าว GRAMMY จะยังคงถือหุ้น GMMCH ผ่านการถือหุ้นโดย ONE ที่จะกลายเป็นผู้ถือหุ้น GMMCH ทั้ง 100% ขณะที่ GMMHD ซึ่งเป็นบริษัทย่อยนั้น จะถือหุ้น 100% ใน GMM25 , CAN และ ATV ทั้งนี้ คาดว่าการทำรายการจำหน่ายหุ้นสามัญทั้งหมดที่ถืออยู่ใน GMMCH ให้แก่ ONE จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย.63

นอกจากนี้บริษัท ยังจะจำหน่ายไปซึ่งสิทธิในการทำการตลาดการดำเนินการช่อง 25 ให้แก่ GMMCH โดยจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่บริษัทจำหน่ายหุ้นทั้งหมดของ GMMCH ให้แก่ ONE โดย GMM25 ในฐานะบริษัทย่อยของบริษัท ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล กรณีการเข้าทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนการตลาดสถานีโทรทัศน์ช่อง GMM25 และสัญญาอนุญาตให้ใช้ชื่อและลิขสิทธิ์รายการทางสถานีโทรทัศน์ช่อง GMM25 ระหว่าง GMM25 กับ GMMCH

สำหรับการดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่อง GMM25 โดย GMM25 จะทำการจัดสรรรายได้บางส่วนไว้เท่ากับ 30% ของรายได้ที่เป็นผลมาจากการดำเนินงานตามสิทธิในการทำการตลาดการดำเนินการช่อง 25 โดยรายได้ในส่วนที่ GMM25 จะจัดสรรไว้ จะไม่เกิน 70 ล้านบาทต่อปี นับตั้งแต่ 1 ม.ค.64 และสิ้นสุดเมื่อใบอนุญาตของสถานีโทรทัศน์ช่อง GMM25 ครบระยะเวลาตามที่กำหนด (รวมถึงช่วงที่มีการต่ออายุ) ซึ่งปัจจุบันใบอนุญาตดังกล่าวจะสิ้นสุดในปี 72 ดังนั้น โดยรวมแล้วตลอดระยะเวลา 9 ปี GMM25 จะได้รับรายได้จากการจัดสรรข้างต้นรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 630 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน GRAMMY จะให้ความช่วยเหลือทางการเงิน โดยค้ำประกันเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินในสัดส่วน 31.27% หรือไม่เกิน 50% ของเงินกู้จำนวน 2,200 ล้านบาท ให้กับ ONE (ธุรกรรมการค้ำประกันเงินกู้ของ ONE) เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนของ ONE สำหรับนำไปชำระราคาซื้อขายหุ้น GMMCH ของธุรกรรมการขายหุ้น GMMCH โดยการค้ำประกันดังกล่าวของบริษัท คิดเป็นวงเงินค้ำประกันจำนวนสูงสุดไม่เกิน 1,100 ล้านบาท

GRAMMY ระบุว่าการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะทำให้บริษัท มีเงินทุนที่เพียงพอสำหรับการขยายธุรกิจของบริษัท และการลงทุนในอนาคต ที่ให้ผลตอบแทนที่มากกว่า และดำเนินการชำระคืนเงินกู้ของกลุ่มบริษัท เพื่อลดดอกเบี้ยและลดภาระการค้ำประกัน ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงมากขึ้น และมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ การเข้าทำธุรกรรมแต่งตั้งตัวแทนการตลาด ยังเป็นการสร้างรายได้ และกระแสเงินสด รวมถึงลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายของ GMM25 พร้อมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับ ONE ซึ่งเป็นบริษัทที่มีศักยภาพ ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจผลิตคอนเท้นท์สำหรับทีวีดิจิทัล และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ