ลุ้นศบค.ออกมาตรการคุมโควิด-19 เพิ่มเติม/กทม.กำหนดแนวทางปฎิบัติร้านอาหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2021 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ ยังเป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ ที่ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ชุดใหญ่ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการพิจารณามาตรการต่างๆ ที่จะออกมาใช้ควบคุมดูแลสถานการณ์แพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้

โดยล่าสุด นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้ลงนามในข้อกำหนด 8 ข้อ ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 16) ซึ่งเป็นข้อกำหนดและข้อปฏิบัติและแก่หน่วยงานและสถานที่ต่างๆ ไว้แล้ว

  • นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. จะแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวัน รวมทั้งแถลงผลการประชุม ศบค. ชุดที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันนี้ด้วย
  • พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จะเชิญคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งต้องติดตามว่าผลการประชุมวันนี้ จะเพิ่มเติมหรือกำหนดแนวทางปฏิบัติเป็นอย่างไร โดยเฉพาะในส่วนของข้อปฏิบัติในส่วนของร้านอาหารว่าจะยังคงเปิดให้นั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ หรือห้ามนั่งทานที่ร้านเฉพาะบางพื้นที่ หรือห้ามนั่งทานอาหารที่ร้านทุกพื้นที่ใน กทม. แต่ให้เฉพาะซื้อกลับบ้านเท่านนั้น ซึ่งโฆษก กทม.จะแถลงข่าวในภายหลังการประชุม
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดที่เป็นชาวอังกฤษ 4 คนในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์ โดยได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการกักตัวใน State Quarantine ว่า ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ที่สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็ว แต่ความรุนแรงของโรคไม่น่ากังวล อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขจะประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ชะลอเที่ยวบินจากประเทศอังกฤษที่จะเข้ามาไทยในช่วงนี้
  • นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมคณะกรรมการร่วมวิป 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เพื่อพิจารณาว่าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในปัจจุบันนี้ ว่าจะมีการสั่งให้งดหรือเลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปก่อนหรือไม่ หรือจะมีแนวทางและข้อกำหนดเพื่อให้สมาชิกทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ปฏิบัติอย่างไร
  • นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะรับหนังสือร้องเรียนจาก พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ผู้สมัคร นายก อบจ.สงขลา กรณีข้อมูลการทุจริตในการเลือกตั้งนายก อบจ.สงขลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ