ThaiBMA คาดปีนี้เอกชนออกหุ้นกู้ 7-7.5 แสนลบ.สูงขึ้นจากปีก่อนส่วนใหญ่ไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2021 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)เปิดเผยว่า แนวโน้มปี 64 สมาคมคาดว่าจะมีปริมาณการออกตราสารหนี้ภาคเอกชน หรือ หุ้นกู้ ประมาณ 700,000-750,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ออกทั้งหมด 683,559 ล้านบาท โดยในปีนี้มีบริษัทที่หุ้นกู้จะครบไถ่ถอนและจะต้องออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อชดเชยหุ้นกู้ชุดเก่า (rollover) กว่า 730,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม อาจมีบางส่วนที่หันกลับไปกู้เงินจากสถาบันการเงิน แทน เพราะช่วงนี้อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ถูกกว่าการออกหุ้นกู้ หลัง Credit spread ปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่มองว่าจะกระทบต่อตลาดตราสารหนี้ไทยไม่มากเหมือนกับครั้งก่อนหน้า เนื่องจากพื้นที่การปิดเมืองอยู่ในรูปแบบจำกัด แต่อาจมีบางธุรกิจที่ยังเปราะบางอยู่ เช่น กลุ่มท่องเที่ยว เป็นต้น ส่วนความเสี่ยงของการผิดนัดชำระหนี้นั้นคาดว่ามีโอกาสเกิดขึ้นน้อย เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทที่มีปัญหาในกลุ่มไฮยิลด์บอนด์จำนวน 12 บริษัทก็ได้ขอยืดหนี้ออกไปแล้ว เชื่อว่าบางส่วนจะกลับไปหาสถาบันการเงินเพื่อกู้เงินมาชำระหนี้ได้ หรือบางกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักๆ อาจขอยืดหนี้ต่ออีกได้ โดยยังคงมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยนโยบายปีนี้ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ตลอดทั้งปี 64 นี้ เพื่อที่จะดูแลภาวะเศรษฐกิจที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว ในขณะเดียวกันมองว่าการลดดอกเบี้ยจะไม่ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว เนื่องจากปัจจุบันเงินในระบบยังคงมีอยู่จำนวนมาก แต่ปัญหาอยู่ที่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ทำได้น้อย โดยแนะนำให้ภาครัฐใช้เครื่องมือนโยบายการเงินอื่นๆเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือในส่วนดังกล่าว

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นและระยะกลางมีกรอบที่จำกัดในการปรับตัวขึ้น เนื่องจากสภาพคล่องในระบบที่ยังอยู่ในระดับสูง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวคาดจะทยอยขยับขึ้นจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ

ขณะที่แนวโน้มกระแสเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติ มองว่าปีนี้จะไม่ไหลเข้ามาในตลาดตราสารหนี้ไทยมากแล้ว เพราะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐ (Bond Yield) ที่ดีดตัวสูงขึ้นส่งผลให้ส่วนต่างของดอกเบี้ยระหว่างพันธบัตรไทยและสหรัฐแคบลงมาก กดดันให้เม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (Fund Flow) คงไหลกลับมาในช่วงนี้ยาก สะท้อนได้จากในช่วงตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (4-13 ม.ค.64) พบว่า Fund Flow ต่างชาติไหลออกแล้วกว่า 6,800 ล้านบาท และในช่วงปี 63 ที่ผ่านมา Fund Flow ต่างชาติ มีสถานะเป็นยอดขายสุทธิราว 64,025 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ