ITEL มีแผนขยายธุรกิจเกี่ยวข้อง BIG DATA รองรับเทรนด์-บริการระบบโดรนตรวจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 25, 2021 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บมจ.อินเตอร์ลิงค์ เทเลคอม (ITEL) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทฯ มีแผนขยายธุรกิจไปสู่การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับ BIG DATA เพื่อรองรับกับเทรนอุตสาหกรรมที่มีการใช้ข้อมูลกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะข้อมูลโซเชียลมีเดีย เนื่องจากปัจจุบัน ITEL มีระบบคลาวด์ที่แข็งแกร่ง และน่าจะต่อยอดไปสู่ในเรื่องดังกล่าวได้ คาดว่าแผนธุรกิจใหม่จะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ และน่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทฯ ตั้งแต่ปลายไตรมาส 3/64 ถึงต้นไตรมาส 4/64 นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนให้บริการระบบความมั่นคงทางอากาศรองรับการใช้งานโดรน เช่น โดรนตรวจการเสาโทรคมนาคม หรือ เสาไฟฟ้าแรงสูงแทนการใช้คน เป็นต้น เพื่อรองรับความต้องการใช้โดรนที่เพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปลายไตรมาส 2/64 หรือต้นไตรมาส 3/64

ทั้งนี้ เพื่อรองรับแผนขยายธุรกิจดังกล่าว บริษัทได้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (EGM) ครั้งที่ 1/2564 เพื่อพิจารณาเพิ่มวัตถุประสงค์ของบริษัทให้สามารถดำเนินธุรกิจดังกล่าวได้อย่างคล่องตัว ภายในเดือนก.พ.64 "อย่างที่เราได้แจ้งให้ทราบไปก่อนหน้านี้ว่าเราตั้งเป้าจะมีรายได้ใน 3-5 ปี นับตั้งแต่ปี 64 เป็นต้นไป เติบโตแตะ 5,000 ล้านบาท ซึ่งการที่จะไปถึงฝัน เราก็พยายามเดินเข้าหาฝันนั้น และต้องทำล่วงหน้า โดยธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ก็จะเข้ามาหนุนการเติบโตในอนาคต ซึ่งยังไม่ได้นับรวมกับเป้าหมายปีนี้ที่วางไว้ 2,800 ล้านบาท" นายณัฐนัยกล่าว

ขณะที่บริษัทวางเป้ารายได้ในปี 64 เติบโตเป็น 2,800 ล้านบาท และผลักดันกำไรสุทธิเติบโต 10% จากงานในมือ (Backlog) ปัจจุบันที่มีอยู่ 4,300 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 30-40% ขณะเดียวกันบริษัทก็เตรียมเข้าประมูลงานในทุกอุตสาหกรรมเพิ่มเติมอีก มูลค่ารวม 5,000-6,000 ล้านบาท โดยคาดหวังจะได้รับงานราว 2,000 ล้านบาท

งานที่จะเข้าประมูล ได้แก่ โครงการจัดให้มี สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ยูโซเน็ต) หรือ เน็ตชายขอบ ในส่วนที่เป็นของทีโอทีเดิม ในพื้นที่ที่ยังทำไม่สำเร็จ ได้แก่ ภาคเหนือและภาคอีสาน มูลค่าราว 2,000 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก็ได้มีการยกเลิกสัญญากับทีโอที เหตุผิดเงื่อนไขสัญญาและผิดสเปค จึงต้องส่งมอบคืนให้ กสทช. เพื่อให้ กสทช.นำพื้นที่ดังกล่าวกลับมาให้เอกชนรายใหม่เสนอราคา

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ คาดว่าจะเข้าประมูลในภาคใดภาคหนึ่ง โดยมองว่า กสทช.น่าจะการเปิดให้ประมูลงานดังกล่าวได้ในช่วงปลายไตรมาส 1/64 หรือต้นไตรมาส 2/64

นอกจากนี้กสทช. ก็จะมีการเปิดประมูลเรื่องของการสอนออนไลน์ มูลค่ารวมเกือบ 2,000 ล้านบาท บริษัทฯ ก็คาดหวังว่าจะได้รับงานในส่วนนี้เข้ามาราว 700-800 ล้านบาท โดยวางงบลงทุนรวมในปีนี้ทั้งสิ้น 300 ล้านบาท (ไม่รวมธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ