(เพิ่มเติม) RAM ไม่แลกหุ้น"เชียงใหม่ราม"-LNH เหตุภาระภาษีกว่า 100ลบ./รายย่อยได้ปย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2007 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง(RAM) เปิดเผยว่า เหตุผลที่ RAM ไม่แลกหุ้นบริษัท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 17.2 ล้านหุ้นกับหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.เชียงใหม่ธุรกิจการแพทย์(LNH)เพราะการแลกหุ้นจะทำให้บริษัทต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงถึงกว่า 100 ล้านบาท  
"ตอนเราบันทึกราคาหุ้นเชียงใหม่รามเป็นราคาทุน ถ้าแลกหุ้นกับ LNH ราคาหุ้นเชียงใหม่รามก็ต้องใช้ราคา Market price ของ LNH ฉะนั้น รพ.รามคำแหงอยู่ดีๆ ถ้าเอาหุ้นไปแลกทำให้มีรายรับเพิ่มขึ้นก็ต้องไปเสียภาษี 100 กว่าล้าน ผมก็เลยไม่แลก เพราะภาษีที่ต้องเสียมาจากค่าของหุ้นที่เพิ่มขึ้นมา"น.พ.เอื้อชาติกล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
แม้ว่า RAM จะไม่แลกหุ้น แต่ผู้ถือหุ้นรายย่อยของรพ.เชียงใหม่ราม ที่มีจำนวนรวมกันกว่า 22.8 ล้านหุ้น จะสามารถแลกหุ้น LNH โดยไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งได้ประโยชน์ที่สามารถเข้าซื้อขายหุ้น LNH ได้แทน โดยหลังรายการดังกล่าว ร.พ.เชียงใหม่ราม จะมีผู้ถือหุ้นที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ LNH 22.8 ล้านหุ้น( 57.11%) ของทุนจดทะเบียน 40 ล้านหุ้นและ RAM 17.2 ล้านหุ้น (42.89%)
"ผมไม่ขัดข้องที่รายย่อยของ รพ.เชียงใหม่รามจะไปแลกหุ้นใหม่ของ LNH เพราะถือว่าได้ประโยชน์ ก็พรรคพวกเพื่อนผมทั้งนั้น รพ.เชียงใหม่ราม ก็จะเป็นลูกของพ่อและแม่ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์" น.พ.เอื้อชาติ กล่าว
ทั้งนี้ หุ้นส่วนที่เหลือ 22.8 ล้านหุ้น ซึ่งถือโดยผู้ถือหุ้นรายย่อยนำไปแลกหุ้นเพิ่มทุนของ LNH ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีก็จะแลกหุ้นในอัตรา 1 หุ้นของ LNH กับ 1 หุ้นของเชียงใหม่ราม ดังนั้น LNH จึงเพิ่มทุนจำนวน 22.8 ล้านหุ้นเพื่อนำไปแลกหุ้น รพ.เชียงใหม่ราม
นพ.เอื้อชาติ กล่าวว่า หลังการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ นโยบายการทำงานในรพ.เชียงใหม่รามจะยังไม่เปลี่ยนแปลงแต่จะเป็นประโยชน์ร่วมกัน ในการใช้ทรัพยากร อุปกรณ์ เครื่องทางการแพทย์ และบุคลลากรร่วมกันได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งในการบริหารงานแน่
ปัจจุบัน LNH เน้นคนไข้ประกันสังคม ทำให้มีฐานคนไข้มาก แต่ถ้านับตามขนาดรายรับ รพ.เชียงใหม่ราม จะมีขนาดมากกว่า LNH โดยคาดว่าปี 50 จะมีรายได้ของรพ.เชียงใหม่รามมีประมาณ 900 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีรายได้ประมาณ 450 ล้านบาท กำไรสุทธิ 50 ล้านบาท ขณะที่ LNH คาดว่าปีนี้จะมีรายได้ 320 ล้านบาท จากงวดครึ่งปีแรกมีรายได้ 161 ล้านบาท กำไรสุทธิ 17.95 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ