TK ปักธงรุกตลาดสินเชื่อเมียนมาหลังซื้อ MFIL ดันพอร์ต ตปท.โตเป็น 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 9, 2021 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TK ปักธงรุกตลาดสินเชื่อเมียนมาหลังซื้อ MFIL ดันพอร์ต ตปท.โตเป็น 40%

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมองหาโอกาสและเดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศตามกลยุทธ์ทางธุรกิจตามที่กำหนดไว้ หลังจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 อนุมัติการเข้าซื้อกิจการของ เอ็มเอฟไอเอล (Myanmar Finance International Limited) หรือ MFIL ผู้ให้บริการสินเชื่อในเมียนมา ล่าสุด TK ดำเนินการตามกระบวนการเข้าซื้อกิจการ โดยจะใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจในเมียนมา

ขณะที่นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ TK กล่าวว่า การขยายกิจการสินเชื่อในตลาดเมียนมาครั้งนี้ TK มองเห็นโอกาสการเติบโตที่น่าสนใจและผลประกอบการของธุรกิจสินเชื่อรายย่อย (ไมโครไฟแนนซ์) ในเมียนมา ประกอบกับพิจารณาเห็นว่า MFIL ผู้ให้บริการสินเชื่อในเมียนมา จะสามารถเป็นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งและช่วยเสริมเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของ TK ในภูมิภาคแถบอาเซียน ด้วยช่องทางการให้บริการที่อยู่ในเมืองสำคัญหลัก ๆ ในเมียนมาจะทำให้สามารถเพิ่มจำนวนสาขาเป็น 15 สาขา พร้อมฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 70,000 ราย โดยจะสามารถให้บริการครอบคลุมรัฐที่สำคัญได้แก่ Yangon, Ayeyarwady, Bago และ Mon รวมถึง MFIL มีแผนงานที่จะเปิดสาขาเพิ่มใน Mandalay

TK ปักธงรุกตลาดสินเชื่อเมียนมาหลังซื้อ MFIL ดันพอร์ต ตปท.โตเป็น 40%

ทั้งนี้ หากสถานการณ์รัฐประหารคลี่คลายลง TK จะเร่งดำเนินการเข้าซื้อกิจการให้แล้วเสร็จภายในปี 64 ซึ่งการเดินหน้ารุกตลาดในพื้นที่ดังกล่าว ยังมาพร้อมด้วยทีมผู้บริหารและพนักงานที่มากประสบการณ์ ดังนั้น การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ TK มั่นใจว่าจะทำให้บริษัทสร้างโอกาสใหม่ ๆ และพื้นฐานที่แข็งแกร่งในตลาดที่มีความน่าสนใจและเติบโตอย่างรวดเร็ว

และ หลังการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวสำเร็จจะทำให้ TK มีสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 40% ของพอร์ตสินเชื่อทั้งหมด จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนที่ 24 : 76 ณ สิ้นไตรมาส 3/63

นายประพล กล่าวอีกว่า ด้านการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 TK ได้เตรียมพร้อมระบบออนไลน์ผ่านการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นภายในองค์กรมาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาระบบงานบริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และรถยนต์ใหม่ มาทำงานบนโมบายแอพพลิเคชั่น โดยได้พัฒนาระบบดังกล่าวต่อเนื่องมาร่วม 7 ปี ทำให้ปัจจุบัน "TK Plus" และ "TK Line" โมบายแอพพลิเคชั่นและระบบ IT ของ TK มีความพร้อมที่สามารถรองรับการใช้งานผ่านออนไลน์เต็มรูปแบบ มั่นใจจะสามารถดำเนินธุรกิจและให้บริการลูกค้าได้

ปัจจุบันมีลูกค้าของบริษัท Download มากกว่า 200,000 รายในประเทศ โดยไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการขานรับมาตรการทางสาธารณสุข การปฏิบัติตนเว้นระยะห่างจากสังคม (Social distancing) และเพื่ออำนวยความสะดวกระหว่างเจ้าหน้าที่และลูกค้าผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ ยังสามารถบริหารเวลาการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

ด้านนางสาวปฐมา กล่าวอีกว่า ปี 64 คาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์ และรถยนต์จะฟื้นตัวได้ดี หากวัคซีนเริ่มได้รับการฉีดอย่างกว้างขวาง จะส่งผลให้กำลังซื้อฟื้นตัวทั้งในประเทศไทย กัมพูชา และ ลาว จากสถานการณ์ปีที่ผ่านมา ทั้งองค์กรและกลุ่มผู้บริโภคต่างได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่โควิด-19 และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้การดำเนินงานต่าง ๆ ไม่เป็นไปคาดหมายไว้

อย่างไรก็ตาม เปิดต้นปี 64 ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศกลับมาเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงและการปรับวิถีชีวิตเข้าสู่ New Normal ได้เร็วขึ้น รวมถึงเริ่มเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ