ตลท.จับมือ FTSE Group เตรียมออกดัชนี FTSE SET Large Cap ต้นปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2007 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือจัดทำดัชนีชุดใหม่ FTSE SET Index Series กับบริษัท ฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในกลุ่มบริษัทฟุตซี่กรุ๊ป (FTSE Group) 
สำหรับดัชนีตัวแรกที่จะทำการพัฒนาร่วมกันคือ FTSE SET Large Cap ที่มีประโยชน์ในการใช้อ้างอิงเพื่อออกสินค้าทางการเงินประเภทต่าง ๆ (Tradable Index) ประกอบด้วยหลักทรัพย์ 30 ตัวซึ่งมีสภาพคล่องสูงและมีการกระจายหุ้นให้ผู้ลงทุนรายย่อยมากกว่า 15% ขึ้นไป โดยเตรียมเผยแพร่ช่วงต้นปี 2551
นางภัทรียา กล่าวว่า การพัฒนาดัชนีใหม่เพื่อใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน จะเป็นการเพิ่มสินค้าในตลาดทุนไทยให้หลากหลาย ครบวงจร เพิ่มทางเลือกให้ผู้ลงทุนรายย่อยและผู้ลงทุนสถาบันในตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยในอนาคตการออก ETF (Exchange Traded Funds) หรือแม้แต่สินค้าอนุพันธ์ (Derivative Products) รวมทั้ง กองทุนต่าง ๆ ก็สามารถอ้างอิงดัชนีที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ได้
นอกจากนี้ การมีสินค้าที่อ้างอิงดัชนีที่คำนวณจากกลุ่มหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีส่วนในการเพิ่มสภาพคล่องให้หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทยด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ