คมนาคม-ทอท.ได้ข้อสรุปผลกระทบทางเสียงสุวรรณภูมิโยนกลับให้ ครม.ตัดสินใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2007 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงคมนาคม และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ได้ข้อสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางเสียงหลังเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังหารือร่วมกับตัวแทนชุมชนกว่า 2 ชั่วโมง 
นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้น 4 ประเด็น ได้แก่ เรื่องแนวเส้นเสียง ซึ่งยังมีความเข้าใจไม่ตรงกัน เพราะแนวเส้นเสียงตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 21 พ.ย.49 จะครอบคลุมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 66 ตารางกิโลเมตร แต่แนวเส้นเสียงตามมติ ครม.วันที่ 29 พ.ค.50 จะครอบคลุมพื้นที่ 34 ตารางกิโลเมตร หรือลดลงจากเดิม ส่งผลชุมชนที่อยู่นอกแนวเส้นเสียงตามมติ ครม.ดังกล่าวจะไม่ได้รับการชดเชย
ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้ ทอท.ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ ติดตั้งเครื่องวัดระดับความดังของเสียงนอกเขต 34 ตารางกิโลเมตร เพื่อให้ความช่วยเหลือตามความเป็นจริง แต่ชาวบ้านบางส่วนต้องการให้ดำเนินการตามมติ ครม.วันที่ 21 พ.ย.49 เพื่อจะมีสิทธิได้รับการชดเชย ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป
ส่วนเรื่องชุมชนที่อยู่ในเขตที่ได้รับผลกระทบทางเสียงมากกว่า 70 เดซิเบล หรือ NEF 35-40 และต้องการขายสิ่งปลูกสร้าง ขอให้ ทอท.พิจารณารับซื้อคืนทันที โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกับการซื้อคืนสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในเขต NEF>40 ซึ่งผู้บริหาร ทอท.จะเสนอให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณาต่อไป
รวมทั้งให้มีการทบทวนสัญญาระหว่าง ทอท.และชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านระบุว่าไม่เป็นธรรม โดยให้ฝ่ายกฎหมายของ ทอท.และตัวแทนชาวบ้านร่วมกันร่างสัญญาการจ่ายเงินชดเชย หลังจากนั้นจะนำร่างสัญญาที่ได้รับความเห็นชอบจากสองฝ่ายไปใช้เป็นแนวทางในการจัดทำสัญญาต่อไป
และจะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด โดยเบื้องต้นที่ประชุมมีมติให้ ทอท.แบ่งกลุ่มเจรจา และทยอยจ่ายเงินชดเชยทันที ไม่ต้องรอให้การเจรจาได้ข้อยุติทั้งหมด
ส่วนกรณีที่ชาวบ้านระบุว่าจะปล่อยลูกโป่งรบกวนการบินในวันที่ 7 ก.ย.นี้ เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะภาครัฐได้ทำความเข้าใจกับผู้แทนชุมชนแล้ว และมั่นใจว่าหลักเกณฑ์ที่พิจารณาไปนั้นครอบคลุมการแก้ปัญหาของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด
"ที่ผ่านมาภาครัฐทราบปัญหาของชาวบ้านดี และเร่งให้ความช่วยเหลือ โดยความช่วยเหลือต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม และการเจรจาก็ต้องใช้เวลา ซึ่งเป็นเรื่องลำบากกว่าทุกฝ่ายจะเห็นตรงกัน หากมีเหตุการณ์เพิ่มขึ้น เช่น การปล่อยลูกโป่ง จะยิ่งทำให้การเจราจายากยิ่งขึ้น เพราะเป็นการสร้างปัญหาใหม่เข้ามาอีก" นายชัยสวัสดิ์ กล่าว
ด้าน นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณาในวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดย ทอท.พร้อมปฏิบัติตามมติคณะกรรมการ ทอท.และมติ ครม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ