รมช.คมนาคม เตือน AOT คิดให้ดีก่อนเรียกเก็บค่าธรรมเนียมชดเชยปัญหาเสียง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 7, 2007 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.ควรจะศึกษาข้อดีข้อเสียของการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษจากสายการบินและผู้โดยสารในฐานะที่เป็นผู้ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียงให้รอบคอบก่อนจะประกาศใช้จริง เพราะจะมีผลกระทบหลายอย่างกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ มองว่าการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านมลภาวะทางเสียงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ก็จะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้โดยสารและสายการบิน และอาจส่งผลต่อเนื่องให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันเพื่อให้ประเทศเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคลดลง
“ทอท.จะต้องทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการชดเชยให้เรียบร้อยว่ามีจำนวนเท่าใด เพื่อใช้เป็นพื้นฐานการพิจารณาหาทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง และหาแหล่งเงินที่จะนำมาใช้"นายสรรเสริญ กล่าว
ด้านนางกัลยา ผกากรอง รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวถึงกรณีที่สายการบินแสดงความคิดเห็นกรณีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับผู้ที่ทำให้เกิดมลภาวะทางเสียงจะส่งผลให้ไทยสูญเสียความเป็นศูนย์กลางการบินว่า ขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดในเรื่องดังกล่าว โดยพร้อมรับความคิดเห็นของสายการบินไปเสนอให้คณะกรรมการ ทอท. พิจารณา เพื่อให้เกิดความรอบด้านมากยิ่งขึ้น
"เรากำลังรวบรวมข้อมูล และศึกษาถึงผลกระทบที่จะตามมาหากใช้นโยบายการจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯนี้ โดยเหตุผลที่เราเกิดแนวคิดนี้ก็เพราะต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากมลภาวะทางเสียง แต่ก็อาจทำให้ประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งได้รับความเดือนร้อนเช่นกัน ดังนั้นคณะกรรมการ ทอท.จะพิจารณาเพื่อสร้างความสมดุล ระหว่างประชาชนสองกลุ่มนี้"นางกัลยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ