PYLON รับปีนี้ขอแค่ประคองตัวหลังงานก่อสร้างยังชะลอตัว-แข่งขันสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 18, 2021 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไพลอน (PYLON) เปิดเผยว่า ผลประกอบการปีนี้คงทำได้เพียงประคองตัวไปก่อน เนื่องจากภาวะงานยังชะลอตัวในครึ่งปีแรกนี้ ประกอบกับการแข่งขันค่อนข้างสูงกดดันการทำกำไร

ทั้งนี้ ปี 63 บริษัทมีรายได้ 1,426.56 ล้านบาท ลดลง 8.89% และกำไรสุทธิที่ 182.54 ล้านบาท ลดลง 34.24%

ในครึ่งปีแรกนี้งานโดยรวมคงชะลอตัว แต่ทิศทางภาพรวมงานประมูลต่าง ๆ เริ่มดูดีขึ้น โดยเฉพาะงานภาคเอกชนที่เปิดประมูลมากขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/63 ส่วนงานภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจ็คต์น่าจะทยอยออกมาในปีนี้ราว 3-4 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 5 แสนล้านบาท ตั้งแต่ไตรมาส 3/64 เป็นต้นไป ประกอบด้วย โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก สัญญาที่ 1 และ 3 วงเงินลงทุน 31,244 ล้านบาท, ส่วนต่อขยายทางยกระดับบนถนนพระราม 2 มุ่งหน้าวังมะนาว, โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา คาดว่าจะเปิดประมูลปลายไตรมาส 2/64 ถึงต้นไตรมาส 3/64 ซึ่งบริษัทน่าจะได้เข้าไปมีส่วนร่วมบ้าง

และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินคาดว่าเร็วๆ นี้จะสามารถตกลงราคากับผู้รับเหมาเสาเข็มได้ และไตรมาส 3/64 เริ่มก่อสร้างได้ ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สายสีม่วง สายสีแดง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 65

ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 506.7 ล้านบาท โดยหลักยังมาจากงานภาคเอกชน ซึ่งคงต้องประคองตัวไปก่อน

ด้านความคืบหน้าการตั้งสำรองค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตสำหรับลูกหนี้รายหนึ่งที่ค้างชำระค่างานจำนวน 8.79 ล้านบาท ที่ผ่านมาบริษัทได้ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายกับลูกหนี้รายดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาในชั้นศาล ซึ่งลูกหนี้ดังกล่าวได้จ่ายมาแล้วบางส่วน 2-3 ล้านบาท และคาดว่าจะจ่ายเพิ่มอีก โดยคาดว่าน่าจะจบได้ภายใน 1-2 เดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ