ออมสิน-SAWAD เปิดตัว "เงินสดทันใจ" เฟสแรกรุกสินเชื่อทะเบียนมอเตอร์ไซค์ ดบ.14.99%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 25, 2021 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดตัว บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด เริ่มให้บริการจำนำทะเบียนรถเป็นครั้งแรก วางเป้าเฟสแรก รับจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ อัตราดอกเบี้ยโปรโมชั่น 3 เดือนแรก 14.99% ต่อปี หรือ 0.69% ต่อเดือน จากนั้นอีก 2 เดือนข้างหน้า จะขยายบริการไปสู่จำนำทะเบียนรถยนต์ อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 18%

ภายในปีนี้ตั้งเป้าในการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนใหม่ 20,000 ล้านบาท และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ 8 แสน-1 ล้านคน เนื่องจากจะรองรับทั้งสินเชื่อใหม่และรีไฟแนนซ์ เชื่อว่าจะสร้างแรงกระเพื่อมในตลาด ทำให้คู่แข่งในธุรกิจ Non-Bank ต้องทยอยลดอัตราดอกเบี้ยลง จากปกติที่คิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถอยู่ในระดับเฉลี่ย 24-28% ต่อปี

นายวิทัย กล่าวว่า ท้ายที่สุดโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยทั้งระบบจะลดลง เกิดผลลัพธ์เชิงบวกที่เป็นรูปธรรม ตอบโจทย์การลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และแก้ปัญหาความยากจน ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และขณะเดียวกันธนาคารยังสามารถทำกำไรทางธุรกิจเชิงพาณิชย์หล่อเลี้ยงกิจการและสนับสนุนภารกิจเพื่อสังคมไปพร้อมกันด้วย

พร้อมกันนี้ ในปีแรกของการดำเนินธุรกิจ คาดว่า บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด จะมีกำไรราว 300-400 ล้านบาท แม้จะเป็นตัวเลขที่ไม่มาก แต่จุดประสงค์ของการดำเนินการครั้งนี้ คือ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้ง่าย ด้วยต้นทุนที่ต่ำเป็นธรรมหรือถูกลง ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อยจากการแบกรับค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ

ด้านจุดให้บริการในช่วงแรกจะครอบคลุมสาขาของเงินสดทันใจในเครือศรีสวัสดิ์ 5,000 สาขาทั่วประเทศ และ 35 สาขาของธนาคารออมสิน และในไตรมาส 2 และจะเพิ่มเป็น 500 สาขาในธนาคารออมสิน และ 800 สาขาในช่วงไตรมาส 4/64

ด้านนางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้ถือหุ้น และผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร SAWAD กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.นี้ ลูกค้าสามารถนำรถจักรยานยนต์พร้อมเล่มทะเบียนมาติดต่อขอสินเชื่อได้ที่สาขาของเงินสดทันใจในเครือศรีสวัสดิ์ได้ หรือที่บูธให้บริการของเงินสดทันใจภายในธนาคารออมสิน รวมถึงการรีไฟแนนซ์ด้วย

เงินสดทันใจ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ 20,000 ล้านบาท โดยรถจักรยานยนต์จะให้สินเชื่อต่อรายไม่เกิน 20,000-30,000 บาท ส่วนรถยนต์ต่อรายไม่เกิน 200,000 บาท โดยในเดือนแรกตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อได้ 3,000-5,000 ล้านบาท โดยลูกค้าสามารถถือบัตรประชาชนตัวจริง ทะเบียนบ้านตัวจริง เล่มทะเบียนรถตัวจริงที่ปลอดภาระแล้ว สมุดบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินโอน มาติดต่อได้ โดยลูกค้าจะได้รับเงินภายใน 15 นาที เลือกผ่อนชำระได้นานถึง 48 เดือน ฟรีค่าธรรมเนียม ไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน ไม่ต้องใช้บุคคลค้ำประกัน

นางสาวธิดา กล่าวว่า สำหรับ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด อาจจะมีกำไรลดลงในช่วงแรก จากเดิมที่มีกำไรเฉลี่ยต่อปี 600-700 ล้านบาท มาอยู่ที่ประมาณ 300-400 ล้านบาท ซึ่งจะต้องแบ่งให้กับผู้ถือหุ้น หรือ ธนาคารออมสิน ในสัดส่วน 49% แต่บริษัทเชื่อว่าจะหารายได้จากช่องทางอื่นเพิ่มเติม เช่น การทำธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ และสินเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงสร้างแพลตฟอร์มการขายประกันรถ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปีนี้

ส่วน SAWAD ปีนี้ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมขยายตัว 20% และรายได้คาดว่าจะเติบโต 20% หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะควบคุมให้อยู่ในระดับ 4-6% จากปัจจุบันสูงกว่า 4% นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมออกหุ้นกู้ 3,000-6,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจในปีนี้ รวมถึงยังเตรียมเข้าซื้อหนี้เสียในระบบเข้ามาบริหารราว 3-5 พันล้านบาท หลังจากร่วมลงทุนกับ บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ