RATCH คาดสรุปหุ้น"หงสาลิกไนต์"ไม่ทันปีนี้ เหตุกฟผ.ขอตั้งบ.อินเตอร์ก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 21, 2007 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ สีตสุวรรณ กรรมการผู้จัดกการ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) คาดภายในปีนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปในการถือหุ้นโครงการหงสาลิกไนต์ ใน สปป.ลาวได้ เนื่องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ขอชะลอไว้ก่อน เพื่อให้การจัดตั้งบริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนลแล้วเสร็จก่อน โดยกฟผ.ต้องการให้ กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นตัวแทนเข้าไปถือหุ้นในโครงการดังกล่าว
นายณรงค์ คาดว่าจะมีการจัดตั้งบริษัทในปี 51 จึงพิจารณาสัดส่วนลงทุนในโครงการดังกล่าว
"โครงการนี้มีมูลค่าขนาดใหญ่หลักแสนล้านทำให้มีหลายฝ่ายที่ต้องการเข้าร่วมทุน และต้องใช้เวลาในการพัฒนาโครงการค่อนข้างนาน และตัวเลขที่ทาง RATCH จะเข้าร่วมทุนยังไม่สามารถสรุปได้ แม้ว่าโดยส่วนตัวต้องการให้ได้ข้อสรุปสัดส่วนการถือหุ้นของแต่ละฝ่ายภายในสิ้นปีนี้ "นายณรงค์ กล่าว"อินโฟเควสท์"
โครงการหงสาลิกไนต์ เป็นโครงการที่บมจ.บ้านปู(BANPU)ได้รับสัมปทานเหมืองถ่านหินจากรัฐบาลลาง โดยคาดว่าจะมีผลผลิตถ่านหินราว 13 ล้านตันต่อปี และ จะสร้างโรงไฟฟ้า ขนาด 1,800 เมกะวัตต์ คาดว่าต้องใช้งบลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ RATCH คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายใน พ.ย.นี้ ก่อนที่จะสรุปผลการศึกษาโครงการในช่วง ธ.ค.
สำหรับการเข้าประมูลโรงไฟฟ้า IPP ของ RATCH ทั้ง 3 โครงการนั้น โครงสร้างยังเป็นโครงการที่ RATCH ลงทุน 100% จำนวน 1 โครงการ โครงการที่ร่วมทุนกับเชฟรอน อีก 1 โครงการ และโครงการสุดท้ายลงทุนร่วมกับ กลุ่มคันไซและ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJANA)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ