BROOK วางงบลงทุนคริปโทฯ 1.5 พันลบ.พร้อมตั้งเป็นแผนกงานศึกษาเชื่อมโยงธุรกิจเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 12, 2021 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทได้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลผ่าน บริษัท บรุ๊คเคอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นบริษัทย่อยที่ BROOK ถือหุ้นอยู่ 100% โดยอยู่ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ณ สิ้นไตรมาส 1/64 ทางกลุ่มบริษัทฯ ได้เข้าลงทุนใน Bitcoin เป็นจำนวน 122.3158 เหรียญ รวมเป็นมูลค่าลงทุนประมาณ 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นไปตามแผนการลงทุนที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของบริษัทฯ

และภายใต้แผนการลงทุนดังกล่าว ทางกลุ่มอาจเข้าลงทุนได้ถึง 1,500 ล้านบาท หรือเทียบเท่าประมาณ 48 ล้านเหรียญสหรัฐ กลยุทธ์การลงทุนเป็นการกระจายพอร์ตในระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัลหลายประเภท ไม่เพียงแค่ Bitcoin, Ethereum, Binance, Uniswap, Enjin, Filecoin หรือสกุลเงินดิจิทัลในรูปแบบ Stable Coin อื่นๆ

ปัจจุบันการลงทุนได้ใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดที่มีอยู่ หรือการจัดสรรเงินลงทุนที่มีอยู่เดิม และในอนาคตจะนำเงินส่วนใหญ่ที่ได้รับจากการจัดสรรทางการเงินผ่านการเพิ่มทุนในวันที่ 25 ก.พ.64 รอการอนุมัติพิจารณาจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ครั้งที่ 1/64 ในวันที่ 4 มิ.ย.64 โดยแนวทางที่วางไว้ คือ องค์ประกอบของสินทรัพย์รวมของกลุ่มจะเปลี่ยนไปเป็นอยู่ในรูปของสินทรัพย์ดิจิทัลได้ถึงประมาณ 50% กรอบงบประมาณการลงทุนนั้นจะกำหนดโดยคณะกรรมการฯ ซึ่งอาจมอบอำนาจดังกล่าวให้กับคณะกรรมการการลงทุนของบริษัทฯ คาดว่าจะเสร็จสิ้นแผนการลงทุนดังกล่าวภายในไตรมาส 2/64

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทได้จัดตั้งแผนกสินทรัพย์ดิจิทัลขึ้นมาใหม่ เพื่อศึกษาแนวทางการสร้างธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเชื่อมธุรกิจงานบริการแบบเดิมๆ ที่มีอยู่เข้ากับธุรกิจบริการด้านดิจิทัล ดังนั้น แผนกที่จัดตั้งใหม่นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามปกติของกลุ่มฯ ทั้งนี้ BROOK ตั้งเป้าที่จะเป็นบริษัทชั้นนำที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกในภาคสินทรัพย์ดิจิทัลให้ได้

สำหรับเหตุผลการลงทุน คณะกรรมการฯ เชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งถูกนำมาใช้สร้างระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัล มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานในโลกแห่งการเงินแบบดั้งเดิมได้อย่างสิ้นเชิง การเติบโตในการใช้เทคโนโลยี Blockchain โดยสถาบันหรือหน่วยงานทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ระดับโลกจะส่งผลให้โครงข่ายแข็งแกร่งมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และมีมูลค่าสูงขึ้น ด้วยความที่ระบบนิเวศนี้มีรูปแบบและลักษณะเปิด จึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ที่มีความสอดคล้องกันอย่างรวดเร็ว ขณะนี้บริษัทยักษ์ใหญ่กำลังรวมรูปแบบบริการสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ากับรูปแบบธุรกิจของตน คณะกรรมการฯ เชื่อมั่นว่า ระบบนิเวศของสินทรัพย์จิทัลกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และมีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว

อนึ่ง กลุ่มบริษัทฯ ทำการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิหัลผ่านตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน 2 แห่ง ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายที่มีชื่อเสียง และได้รับความเชื่อถืออย่างมากในอุตสาหกรรม Cryptocurrency โดยแห่งที่หนึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้น NASDAQ โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตาม Market Capitalisation มากกว่า 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และตลาคซื้อขายแลกเปลี่ยนแห่งที่ 2 เป็นตลาดซื้อขาย Cryptocurrencies Exchanges ที่ใหญ่ที่สุดในโลกวัดจากมูลต่ำการซื้อขาย โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 800,000 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนมี.ค.64 ซึ่งตอนนี้การลงทุนของกลุ่มบริษัทฯ จะลงทุนผ่านตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน Cryptocurrencies Exchanges ที่มีชื่อเสียงและมีความน่าเชื่อถือเพียงเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ