CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ซื้อ COM7 เล็งผลงานปี 64 โตสูงจาก WFH-5G-จับธุรกิจสินเชื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 17, 2021 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.คอมเซเว่น (COM7) เล็งผลงานปี 64 เติบโตสูงตลอดปี จากความต้องการสินค้าไอทียังเป็นขาขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม work from home ทั้งสินค้าค่าย Apple และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สูงต่อเนื่อง นอกจากนั้น COM7 ยังมีความเป็นผู้นำในตลาดค้าปลีกสินค้าไอที คาดจะได้ประโยชน์ไปพร้อมกับการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี 4G เป็น 5G

ที่น่าสนใจคือ การเริ่มต้นธุรกิจสินเชื่อ แม้ระยะสั้นเน้นแก้ปัญหากำลังซื้อให้กับลูกค้าที่ยังมีความต้องการซื้อสินค้าไอที ซึ่งกลายเป็นสินค้าจำเป็น และยังค่อนข้างระมัดระวัง คือ ปล่อยสินเชื่อเอง เฉพาะกลุ่มนักศึกษาที่ซื้อสินค้าใน Studio7 ส่วนกลุ่มลูกค้าอื่น จะจับมือพันธมิตรสินเชื่อ True Money คาดบวกต่อบริษัททั้งระยะสั้นที่จะช่วยเรื่องยอดขาย ขณะที่ระยะกลาง-ยาว น่าจะเริ่มคาดหวังธุรกิจสินเชื่อเข้ามาเป็น S-Curve ใหม่ได้ และมีความครบวงจรจากพันธมิตร CHAYO (ผู้บริหาร COM7 ถือหุ้น) ที่ช่วยปิดความเสี่ยง NPL จากความสามารถตามหนี้

หุ้น COM7 ปิดเช้าที่ 73.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท (+1.38%) ขณะที่ดัชนี SET ปิดเช้าร่วง 0.44%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เคทีบีเอสที                      ซื้อ                      96.00
          ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)     ซื้อ                      84.00
          ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)      ซื้อ                      83.00
          ทิสโก้                          ซื้อ                      83.00
          เอเชีย พลัส                     ซื้อ                      80.00

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า COM7 แนวโน้มกำไรสดใส ทำไฮใหม่ต่อเนื่อง จากความต้องการสินค้าทั้ง Apple และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สูงต่อเนื่อง และความเป็นผู้นำในตลาดค้าปลีกสินค้าไอทีคาดจะได้ประโยชน์ไปพร้อมกับการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี 4G เป็น 5G สร้างความต้องการโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมทั้งสินค้าเกี่ยวเนื่องต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี จะช่วยหนุนผลประกอบการเติบโตเฉลี่ย (CAGR ปี 64-66) 23% ต่อปี สูงกว่าอุตสาหกรรมไอทีที่คาดโต 9% ต่อปี

นอกจากนี้ ยังได้ประโยชน์จากการทำงานที่บ้าน (Work from home) ด้วย รวมถึงผลประกอบการงวดไตรมาส 1/64 ที่ออกมาก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าคาด โดย COM7 และบริษัทย่อย รายงานผลดำเนินงานงวดไตรมาส 1/64 มีกำไรสุทธิ 565.61 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.47 บาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 287.88 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.24 บาท

ด้าน บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินผลการดำเนินงานในปี 65 ของ COM7 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องคิดเป็น 63-65 core EPS CAGR ที่ +37% จากความต้องการสินค้า IT โดยเฉพาะกลุ่ม work from home ที่จะยังอยู่ในระดับสูง ภายหลังที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ตั้งแต่เดือน มี.ค.64 รวมทั้งโอกาส Synergy กับกิจการร่วมค้า NCAP ที่คาดว่า Synergy ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง (H2/64)

แนวโน้มรายได้ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นสูง หนุนโดยการเตรียมพร้อมรับมือในสถานการณ์ที่ของขาด, การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า และการเริ่มเป็นผู้ให้สินเชื่อเพื่อซื้อสินค้า IT

ทั้งนี้ ได้ปรับประมาณการกำไรปกติปี 64-65 เพิ่มขึ้นปีละ +15% อยู่ที่ 2.18 พันล้านบาท (+51% YoY) และ 2.76 พันล้านบาท (+27% YoY) ตามลำดับ โดยเป็นผลของปรับเพิ่มรายได้ให้ขยายตัวที่ +27% YoY/+20% YoY จากเดิมปีละ +20% YoY เพื่อสะท้อนราคาขายเฉลี่ยที่จะเพิ่มขึ้น และยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นสำหรับกลุ่มที่ไม่มีบัตรเครดิตผ่านโครงการ U-Fund และ True money และเพิ่ม Gross profit margin ขึ้นปีละ +17 bps ตามรายได้กลุ่ม non-mobile ที่มี GPM สูงเพิ่มขึ้นภายหลังการขายสินค้าที่ไม่ใช่ smartphone ในหน้าร้าน True shop

ส่วน บล.เอเชีย พลัส ระบุการเติบโตนับจากครึ่งหลังปี 64 และระยะกลาง ยังเห็นชัดเจน ที่น่าสนใจคือ การเริ่มต้นธุรกิจสินเชื่อ แม้ระยะสั้นเน้นที่แก้ปัญหากำลังซื้อให้กับลูกค้าที่ยังมีความต้องการซื้อสินค้าไอที ซึ่งกลายเป็นสินค้าจำเป็น และยังค่อนข้างระมัดระวัง คือ ปล่อยสินเชื่อเอง เฉพาะกลุ่มนักศึกษาที่ซื้อสินค้าใน Studio7 ส่วนกลุ่มลูกค้าอื่น จะจับมือพันธมิตรสินเชื่อ True Money คาดบวกต่อบริษัททั้งระยะสั้น ที่จะช่วยเรื่องยอดขาย ขณะที่ระยะกลาง-ยาว น่าจะเริ่มคาดหวังธุรกิจสินเชื่อเข้ามาเป็น S-Curve ใหม่ได้

พร้อมประเมินยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ในครึ่งปีแรกคาดเติบโต 35-40% yoy จะเห็นการรักษาระดับสูงเกิน 20% ต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง (H2/64) เป็น upside ต่อสมมติฐาน SSSG ปี 64 ที่ 6.3% ซึ่งฐานรายได้ที่เพิ่มขึ้นคาดจะช่วยประสิทธิภาพกำไรด้วย จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 64-65 ขึ้น 27.3% และ 26.9% ได้กำไรปี 64 เติบโต 48.1% และเพิ่มอีก 10.1% ในปี 65 ซึ่งยังไม่รวม upside มาร์จิ้นจากแนวโน้มการขายอุปกรณ์เสริมซึ่งให้มาร์จิ้นสูง และออนไลน์ซึ่งไม่มีต้นทุนสาขาเริ่มขยายตัวเร็วขึ้น และธุรกิจการเงิน ซึ่งบริษัทร่วม บมจ.เน็คซ์ แคปปิตอล (NCAP) ที่อาจลงมาให้สินเชื่อเอง และมีความครบวงจรจากพันธมิตรบมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) (ผู้บริหาร COM7 ถือหุ้น) ที่ช่วยปิดความเสี่ยง NPL จากความสามารถตามหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ