TTA คาดผลงานปีนี้โตรับค่าระวางพุ่งหนุน Q1/64 พลิกกำไร-Q2/64 โตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 19, 2021 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิเทนเดอร์ พอล เวอร์มา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส และประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานปี 64 จะเติบโต จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 12,996 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 1,944.60 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 1/64 สามารถพลิกกลับมากำไรแล้ว 189 ล้านบาท หลังอัตราค่าระวางเรือเทียบเท่า (TCE) ของกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ ปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 11,392 เหรียญสหรัฐต่อวัน เพิ่มขึ้น 46% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ในระดับ 7,800 เหรียญสหรัฐต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ค่าระวางเรือน่าจะยังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2/64 จากความต้องการเรือเทกอง โดยคาดว่าการค้าสินค้าเทกองปีนี้จะเติบโต 4% ต่อระยะตันไมล์ สูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และสูงกว่าซัพพลายที่คาดว่าปีนี้จะมีการขยายกองเรือราว 3% ซึ่งถือเป็นปีที่ดีของธุรกิจขนส่งทางเรือ และน่าจะดีต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

ขณะที่ธุรกิจบริการนอกชายฝั่งก็ยังขยายตัวได้ดี โดยปัจจุบันมียอดจองใช้บริการสูงถึง 241 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดจะส่งมอบในปีนี้ได้ราว 111 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนการให้บริการวิศวกรรมใต้ทะเลก็ยังเติบโตดีอยู่ในระยะกลางถึงระยะยาว จากโครงการต่างๆ ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตรเติบโตดีจากการขายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งบริษัทจะหันมามุ่นเน้นการขายในประเทศไปก่อน หลังจากการส่งออกได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/64 คาดจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/64 นอกจากปัจจัยค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นแล้ว ธุรกิจเรือเช่าคาดว่าจะสามารถพลิกกลับมาเป็นบวกได้ จากที่เกิดการขาดทุนในไตรมาสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ