ส.อ.ท.แถลงยอดส่งออกรถยนต์/KBANK วิเคราะห์ศก.ครึ่งปีหลัง/ศบค.เคาะแผนปูพรมฉีดวัคซีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 20, 2021 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการแถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เดือนเมษายน 2564 ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หลังตัวเลขในเดือนมีนาคม 2564 ส่งออกได้เพิ่มขึ้น โดยเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 24 เดือน ตามเศรษฐกิจและยอดขายรถยนต์ของประเทศคู่ค้า

  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จัดงานสัมมนา "Economic Outlook Thailand Forecast" โดยมีประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภาคธุรกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง การวิเคราะห์ภาวะอุตสาหกรรมและหุ้นไทยภายใต้โควิดระลอก 3 ตลอดจนแนวโน้มค่าเงิน อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยน
  • กระทรวงการคลัง จะโอนเงินเยียวยาในโครงการ "เราชนะ" เพิ่มเติม หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเพิ่มเงินสนับสนุนอีกคนละ 1,000 บาท/สัปดาห์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ รวม 2,000 บาท สำหรับประชาชนกลุ่มที่รับสิทธิผ่านทางแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" จะได้รับการโอนวงเงินสิทธิในวันนี้ (20 พ.ค.) เป็นวันแรก และ 27 พฤษภาคม 2564

ส่วนประชาชนกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษหรือกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน จะได้รับการโอนวงเงินสิทธิในวันศุกร์ที่ 21 และ 28 พฤษภาคม 2564 โดยวงเงินสิทธิที่ได้รับสนับสนุนเพิ่มเติมดังกล่าวสามารถใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564

  • ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ของ บมจ.แอดเทค ฮับ (ADD)
  • นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) แถลงข่าว "An Era of Smart Materials" พร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบในอนาคต
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ไตรมาส 1/2564 ประกอบด้วย บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) , บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) , บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD) , บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) , บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) , บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) และ บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB)
  • ผู้บริหาร บมจ.ชาญอิสสระ (CI) เปิดวิสัยทัศน์การปรับตัวในการดำเนินธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19
  • ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 2,636 ราย แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อใหม่ 1,965 ราย และจากเรือนจำ 671 ราย มีผู้เสียชีวิต 25 ราย และรักษาหายกลับบ้านแล้ว 2,268 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศระลอกใหม่อยู่ที่ 90,722 ราย หายป่วยสะสมจำนวน 49,210 ราย

ขณะที่ยังมีหลายคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม อย่างกทม.ที่มีคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มอีก 5 กลุ่ม ได้แก่ ตลาดบางกะปิ แคมป์ก่อสร้าง เขตหนองแขม โรงงานน้ำแข็ง เขตจตุจักร แคมป์คนงาน เขตดอนเมือง และโกดังสินค้า เขตบางซื่อ

ล่าสุด สำนักงานเขตบางกะปิ ปิดตลาดบางกะปิ 3 วัน ตั้งแต่วันนี้-22 พ.ค.64 เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บริเวณตลาดบางกะปิ ช่วงซอยลาดพร้าว 121 ถึงซอยลาดพร้าว 127 และใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก

ส่วนคลัสเตอร์ที่เป็นความเสี่ยงในจังหวัดต่างๆ ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี คือ คลัสเตอร์ตลาด/ สมุทรปราการ อยู่ที่โรงงาน/เพชรบูรณ์ ขอนแก่น เป็นคลัสเตอร์ที่เกิดจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน/ระนองเป็นการคัดกรองเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว และในบางจังหวัดยังคงมีการร้องเรียนเรื่องของการรวมกลุ่มการเล่นการพนัน

ขณะที่ยังต้องติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน โดยรอที่ประชุมศบค.วันนี้ที่น่าจะมีข้อสรุปการกระจายวัคซีนว่าจะฉีดที่ไหน ลงทะเบียนอย่างไร ในแต่ละจังหวัด เพราะศบค.ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น มหาวิทยาลัย ศูนย์ประชุม สนามกีฬา ศูนย์การค้า เป็นต้น ในการเป็นจุดช่วยกระจายวัคซีนให้

กลายเป็นประเด็นทางการเมืองไปแล้วสำหรับกรณีวอล์คอินรับวัคซีนโควิด ที่ทำให้ถูกมองว่าเกิดความขัดแย้งในการทำงานระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข โดยผู้สนับสนุนแต่ละฝ่ายออกมาตอบโต้กันไปมา

  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ นายตีแยรี มาตู (H.E.Mr.Thierry Mathou) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย จะเข้าเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ของกระทรวงแรงงาน

  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ) หารือกับ นายทูมูร์ อามาร์ซานา เอกอัครราชทูตมองโกเลียประจำประเทศไทย เพื่อหาลู่ทางขยายมูลค่าการค้าทั้งสองฝ่ายให้ถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2566 พร้อมผลักดันการส่งออกข้าวและยางพาราไปตลาดมองโกเลีย

ช่วงบ่าย คณะผู้บริหารหอการค้านานาชาติแห่งประเทศไทย (ICC Thailand) ชุดใหม่เข้าเยี่ยมคารวะ และหารือถึงความร่วมมือระหว่างหอการค้านานาชาติฯ กับกระทรวงพาณิชย์

  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย 1.นายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม กรณีพ้นจากตำแหน่ง 2.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ กรณีพ้นจากตำแหน่ง 3.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรณีพ้นจากตำแหน่ง และ 4.นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. กรณีพ้นจากตำแหน่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ