TOG ขยับเป้ารายได้ปีนี้โตเพิ่มเป็น 12-15% จากเดิม 8-10% หลังตลาดต่างประเทศฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 17, 2021 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้เป็นเติบโต 12-15% จากเดิม 8-10% โดยคาดว่าจะทะลุ 2 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,850 ล้านบาท หลังตลาดต่างประเทศฟื้นตัวสอดคล้องกับการกระจายวัคซีนในหลายประเทศ

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/64 แม้คำสั่งซื้อจะเริ่มชะลอลงจากไตรมาสแรก แต่คาดจะเติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY) อย่างแน่นอน เนื่องจากปีก่อนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนสถานการณ์ครึ่งปีหลังคาดว่าหลายธุรกิจจะเริ่มฟื้นตัวกลับเข้ามาและจะมียอดคำสั่งซื้อเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ

ด้านตลาดสหรัฐฯในปีนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะทำยอดขายได้เกิน 200 ล้านบาท และการเติบโตจะเป็นตัวเลข 2 หลัก หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวแรง จากการกระจายวัคซีนทำได้อย่างรวดเร็ว ส่วนตลาดยุโรป แม้จะยังไม่ฟื้นทั้งหมด แต่คาดว่าเมื่อเริ่มกระจายการฉีดวัคซีนมากขึ้นจะทำให้วงจรธุรกิจเริ่มกลับมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะมียอดขายกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19

และตลาดเอเชียที่ยังเติบโตได้ดีในประเทศจีน แต่ประเทศอื่นๆ ยังคงต้องขึ้นอยู่กับการเร่งกระจายวัคซีน โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของตลาดเอเชียอย่างชัดเจนในปี 65

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 160 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงสายการผลิตภายใน โดยเฉพาะระบบ Automation ลดการใช้แรงงานลง โดยการปรับปรุงระบบครั้งนี้จะทำให้ Productivity ในกระบวนการหล่อเลนส์เพิ่มขึ้น 10%

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการปรับปรุงพื้นที่ โดยจะยกเลิกสายการผลิตที่ไม่สร้างรายได้ นำมาใช้เป็นพื้นที่ในการผลิตเลนส์ ใช้งบลงทุนอยู่ประมาณ 60-70 ล้านบาท จะทำให้ Capacity เพิ่มขึ้น 20% ซึ่งจะเริ่มปรับปรุงตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังและคาดว่าจะเปิดใช้ได้ในไตรมาส 4/64 หรือ 1/65 และปีนี้จะมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ประเภทเลนส์สั่งฝนพิเศษ (Rx) ที่มีความพรีเมียมมากขึ้น รวมไปถึงมีผลิตภัณฑ์ทรีทเม้น Anti-fog ซึ่งคาดว่าจะมีกระแสตอบรับที่ดีในกลุ่มผู้บริโภค

สำหรับสัดส่วนรายได้ปีนี้แยกตามผลิตภัณฑ์ คาดว่าสัดส่วนจะคงตัวจากในไตรมาส 1/64 โดยแบ่งเป็น เลนส์พลาสติกธรรมดา (Standard) 26.9% เลนส์พลาสติกมูลค่าเพิ่ม (Value-Added) 33.5% เลนส์สั่งฝนพิเศษ (Rx) 32.5% และเลนส์กระจก สินค้า และบริการอื่น (Other) 7.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ