HILITE: RATCH ร่วง 8.21% รับความกังวล dilution effect แผนเพิ่มทุน 3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 23, 2021 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น RATCH ราคาร่วงลง 8.21% มาอยู่ที่ 47.50 บาท ลดลง 4.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,231.67 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.14 น. โดยเปิดตลาดที่ 46 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 47.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 45.75 บาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯบมจ. ราช กรุ๊ป (RATCH) ประกาศเข้าลงทุนราว 45% ในโรงไฟฟ้าถ่านหินอินโดฯ ขนาด 2,045 MW พร้อมกับประกาศเพิ่มทุน 769.23 ล้านหุ้น มอง Negative ในระยะสั้นต่อการเพิ่มทุน ส่วนปัจจัยบวกที่จะมาในระยะยาวจากการลงทุนในโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ยังอาจต้องรอความชัดเจนของมูลค่าเงินลงทุน

โดยระยะสั้นคาดราคาหุ้นของ RATCH จะถูกกดดันจากความกังวล dilution effect ที่จะเกิดขึ้นจากการเพิ่มทุน (control dilution คาดราว -35% และ Price dilution คาดราว -8% ซึ่ง EPS dilution ยังไม่ชัดเจนขึ้นกับผลประกอบการของโรง Paiton (ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ) และราคาเพิ่มทุนที่อาจกดดันราคาตลาด รวมถึง return ของเงินลงทุนที่จะนำไปใช้ยังไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ดี ยังแนะนำ"ซื้อ"หุ้น RATCH ให้ราคาเป้าหมาย 67 บาท

แผนเพิ่มทุนของ RATCH จะการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 769,230,770 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยไม่จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นที่จะทำให้บริษัทฯมีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ (Preferential Public Offering:PPO) อัตราส่วนไม่ต่ำกว่า 1.885 หุ้นต่อ 1 หุ้นสามั้ญที่ออกใหม่

สำหรับราคาเสนอขายหุ้น PPO ให้คำนวณจากราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นของบริษัทในช่วงเวลาตั้งแต่ 7-15 วันที่มีการซื้อขายติดต่อกันก่อนวันกำหนดราคาเสนอขายหุ้น PPO หักด้วยส่วนลดจำนวนไม่เกิน 25% ของราคาตลาด ส่วนวันจองซื้อและชำระเงินค่าหุ้น บริษัทจะกำหนดในภายหลัง โดยบริษัทจะประกาศราคาเสนอขายหุ้น PPO พร้อมทั้งอัตราส่วนการเสนอขายสำหรับการเสนอขายหุ้น PPO ก่อนวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Record Date) ภายในเดือน ธ.ค.64-ก.พ.65

ทั้งนี้ บริษัทสงวนสิทธิที่จะไม่เสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ในการเสนอขายหุ้น PPO ให้แก่ผู้ถือหุ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศแคนาดา ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศแอฟริกาใต้ และประเทศอื่นตามที่บริษัทพิจารณาเห็นสมควร

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะมีมูลค่าการเสนอขายหุ้น PPO รวมทั้งสิ้นประมาณ 30,000 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนในโครงการต่างๆของบริษัททั้งในและต่างประเทศ ทั้งที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันและที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งรวมถึงการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย การชำระหนี้ของบริษัท และเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั่วไป รวมถึงเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัท

บริษัทคาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น รวมทั้งได้รับเงินจากการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวภายในไม่เกินเดือน มี.ค.65


แท็ก ราช กรุ๊ป   (RATCH)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ