เกาะติดการเมืองไทย สภาฯถกแก้รธน.ก่อนลงมติวันนี้-ม็อบนัดชุมนุมหลายกลุ่ม/พาณิชย์ แถลงส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 24, 2021 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นทางการเมืองวันนี้ติดตามการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ได้นำเสนอร่างแก้ไขไว้ถึง 13 ฉบับ เป็นการเสนอแก้ไขแบบรายมาตรา ซึ่งวันนี้เหลือเวลาอภิปรายอีกราว 7 ชั่วโมง โดยคาดว่าจะอภิปรายเสร็จสิ้นก่อน 17.00 น. จากนั้นจะมีการลงมติของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ทั้งในส่วนของส.ส. และส.ว. คาดว่าจะใช้เวลาในการลงมติและนับคะแนนโหวตในวันนี้ไม่ต่ำกว่า 6 ชม.

ขณะที่มีการนัดชุมนมของหลายกลุ่มก้อนทางการเมือง เพื่อแสดงสัญญลักษณ์ในวันที่ 24 มิ.ย. ที่เป็นวันแห่งการ รำลึกเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ พ.ศ.2475 ที่จะรวมตัวกันทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการรำลึกถึงประชาธิปไตย ตลอดจนการออกมากดดันเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกรัฐมนตรี รวมทั้งการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งกลุ่มต่างๆ ที่นัดชุมนุมกันในวันนี้ ได้แก่ กลุ่มราษฎร และกลุ่มนักเรียนเลว, กลุ่มประชาชนคนไทย, กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า, กลุ่มคนไทยไม่ทนฯ และเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เป็นต้น

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามการแถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย ประจำเดือน พ.ค.64 ซึ่งแว่วมาว่าจะมีสัญญาณการเติบโตที่ดีมากในเดือนนี้ เนื่องจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ถึงขั้นลงมาแถลงด้วยตัวเอง จากปกติที่จะเป็นการแถลงโดยผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิต ส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วน เดือนพ.ค. 64
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอเชิญร่วมรับฟังข้อมูลโครงการ HK-TH MRF ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเสนอขายกองทุนรวมระหว่างฮ่องกงและไทย ในการซักซ้อมความเข้าใจสำหรับ บลจ. ไทย เกี่ยวกับประกาศและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับโครงการ HK-TH MRF (industry briefing)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/64 ประกอบด้วย บมจ. ศิครินทร์ (SKR), บมจ. ไทยสตีลเคเบิล (TSC) บมจ. สาลี่อุตสาหกรรม (SALEE) และ บมจ. ทีเอ็มที สตีล (TMT)
  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรีเช้านี้ นายเมอีร์ ชโลโม (H.E. Mr. Meir Shlomo) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย เข้าอำลานายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 3 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (ผ่านระบบ Video Conference)
  • นายสุพัฒพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการความพร้อม Phuket Sandbox ณ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 24-25 มิถุนายน 2564
  • ติดตามการรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ในประเทศและต่างประเทศ โดยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งล่าสุดวันนี้ มีรายงานจาก ศบค.พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 4,108 ราย จากในประเทศ 3,879 ราย จากเรือนจำ 229 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 31 ราย ทั้งนี้สถานการณ์การระบาดในประเทศต้องยอมรับว่ายังน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้มในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ของไวรัสกลายพันธุ์ การระบาดในคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้น การกระจายวัคซีนรวมทั้งประสิทธิภาพของวัคซีนที่จะเอาชนะไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และล่าสุดปัญหาเตียงรับผู้ป่วยโควิดที่เริ่มมีเสียงจากบุคลากรทางการแพทย์ออกมาว่าเริ่มมีไม่เพียงพอแล้ว ส่งผลให้ผู้ป่วยตกค้างต้องนอนรอเตียงอยู่ในบ้านเป็นหลักร้อยเคส บางเคสถึงขั้นเสียชีวิต ต้องมาดูว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการบริหารจัดการเรื่องนี้อย่างไร ไม่ว่าการเพิ่ม รพ.สนาม รวมถึงแนวทางการจัดทำไอซียูสนามด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ