นายกฯ ถกทีมศก.หามาตรการเยียวยาหลังยกระดับคุมโควิด/สศค.-สศอ.แถลงตัวเลขศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 28, 2021 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจเช้านี้ เพื่อหามาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจ ภายหลังมีคำสั่งยกระดับการใช้มาตรการเข้มข้นขึ้นในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 10 จังหวัด ซึ่งต้องจับตาว่านอกจากจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหารแล้ว ยังต้องจับตาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเลื่อนโครงการคนละครึ่ง ออกไปจาก 1 ก.ค.หรือไม่ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ด้วย

โดยวันนี้เป็นการเริ่มบังคับใช้วันแรกกับการยกระดับความเข้มข้นในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรูปแบบของการกึ่งล็อกดาวน์กับ 10 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาครนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา

โดยมาตรการที่สำคัญ ได้แก่ ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายเข้าออก รวม 30 วัน, ห้ามนั่งทานอาหารในร้าน ให้เฉพาะซื้อกลับเท่านั้น ใช้กับกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่รวม 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้, ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดได้ถึง 21.00 น., ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มกันเกินกว่า 20 คน และขอความ ขณะที่การเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ปริมณฑล จะมีด่านตรวจให้ผ่านเข้าออกเฉพาะเท่าที่จำเป็น หรือมีใบอนุญาตให้เดินทางทำงานข้ามเขตจังหวัด

ส่วนในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2564 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่ 4/2564 (ผ่านระบบ VDO Conference) ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิดในประเทศยังรุนแรงเพิ่มขึ้น ติดตามการแถลงสถานการณ์จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยล่าสุดวันนี้มีรายงานเบื้องต้นจาก ศบค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,406 ราย พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่มีการระบาดมาในประเทศ แบ่งเป็นในประเทศ 5,397 ราย และจากเรือนจำ 9 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 22 ราย
  • การประชุมฝั่งวุฒิสภา ได้แจ้งงดการประชุมทั้งหมด หลังมี ส.ว.ติดเชื้อโควิด 1 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงได้มีการทำความสะอาดพื้นที่ในฝั่งวุฒิสภาทั้งหมด แต่ในฝั่งสภาผู้แทนราษฎรยังเดินหน้าประชุมตามปกติ
  • หลังจากมีข่าวว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) บุกมาถึงกรุงเทพฯ แล้ว ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ที่เชื่อมโยงจากนราธิวาส ต้องรอดูการแถลงข่าวจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ ว่าจะมีรายละเอียดและแผนการรับมืออย่างไร เพื่อจำกัดวงไม่ให้ไวรัสสายพันธุ์นี้แพร่กระจายไปวงกว้าง เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างจะดื้อต่อวัคซีนพอสมควร ทำให้ผู้ได้รับวัคซีนไปแล้วแม้จะครบ 2 เข็ม อาจไม่สามารถรับมือกับไวรัสสายพันธุ์นี้ได้
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 2/2564 โดยมีวาระที่น่าจับตามอง ได้แก่ การนำเสนอโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนพฤษภาคม 2564, รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาค ประจำเดือนพฤษภาคม 2564 และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำเดือนมิถุนายน 2564
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) เดือนพฤษภาคม ปี 2564
  • งานเสวนา "ฟ้าหลังฝน มิติใหม่ท่องเที่ยวไทย" โดยผู้บรรยายที่น่าสนใจได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), นายสุธิพงษ์ ตันติยานนท์ จาก Visa International (Thailand) ตลอดจนผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น
  • บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) แถลงความร่วมมือครั้งใหญ่ เปิดตัวแอลฟา (ALPHA) ธุรกิจเพื่อการอุตสาหกรรมพร้อมบริการครบวงจร (ภายใต้บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด)
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าวเปิดตัว LINE POINTS เครดิตการ์ด
  • บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) แถลงข่าว "วิสัยทัศน์ และทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ รวมทั้งรับฟังกลยุทธ์ของ GGC สู่เป้าหมายการเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์เคมีที่ยั่งยืนในอนาคต"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ