ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้แกว่งตัวขึ้น คาดกลุ่มพลังงาน-เดินเรือพยุงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2007 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ภาพรวมน่าจะแกว่งตัวขึ้น โดยเป็นเข้ามาเล่นในกลุ่มพลังงาน และกลุ่มเดินเรือ ซึ่งจะช่วยพยุงตลาดไว้ได้ ขณะที่การขายของนักลงทุนต่างชาติในระยะนี้ยังมีอยู่ต่อเนื่อง จากการที่เงินเยนแข็งค่า
เหตุที่คาดว่าจะมีการเข้ามาเล่นกลุ่มพลังงาน เพราะราคาน้ำมันเริ่มฟื้นตัว เนื่องจากปริมาณสำรองน้ำมันที่ประกาศออกมาต่ำกว่าคาด เชื่อว่าจะมีการกลับมาเก็งกำไรอีก ส่วนกลุ่มเดินเรือ แนวโน้มดีจากดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวขึ้น ขณะที่ปัจจัยการขายของนักลงทุนต่างชาติ คาดว่าจะยังเห็นอยู่ เพราะว่าค่าเงินเยนในช่วงสั้นจะผันผวนแรง
"โดยภาพรรวมตลาดก็ยังเป็น Trading Market อยู่ เป็นตลาดที่ยังมีความผันผวนอยู่ และยังคงมีเรื่องของผลประกอบการที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นก็คิดว่ายังคงเป็นลักษณะของ sideway อาจจะมีการสลับกลุ่มเล่นบ้างในช่วงสั้นๆ คิดว่าจะเป็น sideway up"นายสุกิจ กล่าว
โดยให้กรอบดัชนี วันนี้ แนวต้านที่ 875 จุด และแนวรับ อยู่ที่ 860 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(24 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,675.25 จุด เพิ่มขึ้น 0.98 จุด(+0.01%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,515.88 จุด เพิ่มขึ้น 3.71 จุด(+0.24%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,774.76 จุด เพิ่มขึ้น 24.50 จุด (+0.88%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ ขายสุทธิ 1,725.03 ลบ.เมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 87.10 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.83 ดอลลาร์
- กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 19 ต.ค.ร่วงลง 5.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 316.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ของธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล
- ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ปิดวานนี้ที่ 10984 บวก 40 จุด (0.36%)
- ครม.ไฟเขียวเพิ่มวงเงินหักลดหย่อนภาษีจากเงินบริจาค จากปัจจุบันนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ 10% ของรายได้ และนิติบุคคล 2% ของรายได้ คาดบังคับใช้ต้นปี 51
- อธิบดีกรมการค้าภายใน เบรกผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อไมาม่า"ปรับขึ้นราคา ระบุยังไม่จัดส่งเอกสารต้นทุนการผลิตจึงยังไม่มีการพิจารณาเรื่องให้ปรับขึ้นราคา เพราะต้องขอดูเหตุผล เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีดูแล 200 รายการ
- ประธานคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ได้สั่งการให้ฝ่ายจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปรวบรวมรายละเอียดค่ากรรมสิทธิ์ที่ดิน มาเสนออีกครั้งใน การประชุมสัปดาห์หน้า
- คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติให้คงข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการคิดค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศในลักษณะคู่ค้า (Exclusive Partner) ซึ่งกำหนดให้คิดในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของอัตราขั้นต่ำ โดยมีเงื่อนไขสำคัญให้สมาชิกทำสัญญากับบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศในลักษณะ 1:1 และให้บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศต้องคิดค่าธรรมเนียมจากลูกค้าไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.25
- คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติให้ขยายเวลาการกำหนดเงื่อนไขการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเทอร์เน็ตของผู้ลงทุนทั่วไป ที่ซื้อขายผ่านบัญชี Cash Balance และบัญชี Credit Balance เสียค่าธรรมเนียมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.15 ของมูลค่าซื้อขาย (ร้อยละ 60 ของอัตราค่าธรรมเนียมการซื้อขายทั่วไป) ส่วนผู้ลงทุนที่ซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตผ่านบัญชีที่ไม่ต้องวางเงินสดล่วงหน้า เสียค่าธรรมเนียมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.20 เช่นเดิม ทั้งนี้ จะมีผลจนถึงสิ้นปี 2552
- พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เอกสารลับตามที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนออกมากล่าวอ้างว่าเป็นเอกสารที่ทางการใช้สั่งเพื่อความมั่นคงของประเทศ ขณะที่โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงยืนยันเอกสารลับที่หัวหน้าพรรคนำมาเปิดเผยเป็นของจริง และเป็นการอนุมัติในสมัยที่ พล.อ.สนธิ เป็นประธานคมช.โดยให้ดำเนินการสกัดกั้นกลุ่มอำนาจเก่าในช่วงตั้งแต่กลางเดือน ก.ย.-กลางเดือน พ.ย.50
- พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษามีผลตั้งแต่วันนี้(25 ต.ค.)เป็นต้นไป ส่วนกกต.คลอดกฎเหล็กละเอียดยิบ ผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง เผยห้ามทั้งจัดเวทีปราศรัยใหญ่-ย่อยเอง งานบุญ งานกุศล ประธานงานพิธี ก็ห้าม ใช้รถดัดแปลงเป็นเวทีหาเสียงก็ไม่ได้ ห้ามผู้สมัครรับเชิญออกทีวี-วิทยุ ส่วนดาราเมียผู้สมัครช่วยหาเสียงก็ต้องคิดเป็นค่าใช้จ่าย ระบุหากใครฝ่าฝืนระเบียบเจอโทษอาญาติดคุก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ