ASL ยันการเจรจาขายไลเซนส์เอเพกซ์ยังเดินหน้า พร้อมหา Strategic Partner

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2007 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสดาวุธ เตชะอุบล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บล.แอ๊ดคินซัน(ASL)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเจรจาขายใบอนุญาต บล.เอเพกซ์ยังคงเดินหน้าอยู่กับผู้สนใจ 2 ราย โดยพยายามให้ได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ที่ราคาในช่วง 150-200 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ASL ก็มีจุดมุ่งหมายหา Strategic Partner เข้ามาร่วมมือทางธุรกิจ
*เร่งสรุปขยายไลเซ่นส์เอเพกซ์ภายในปีนี้-เล็งขอเพิ่มไลเซ่นส์ IB และเทรดอนุพันธ์
นายสดาวุธ คาดว่า คงใช้เวลาอีกไม่นานนักในการเจรจากับผู้สนใจซื้อใบอนญาตบล.เอเพกซ์ทั้ง 2 ราย ซึ่งจะพยายามเร่งให้เสร็จโดยเร็วภายในปีนี้(2550) แต่ก็มีกระบวนการขั้นตอนอีกมากเหมือนกัน โดยราคาที่จะขายน่าจะอยู่ในช่วง 150-200 ล้านบาท เป็นราคาที่คิดว่าจะยอมรับได้
"ก็มีคนสนใจเข้ามาติดต่อขอซื้ออยู่ แต่เวลามันใกล้เข้ามาก็มี 2 รายที่คิดว่าจะเร่งปิดดีลให้จบโดยเร็ว แต่ due diligence จะต้องตรวจรายละเอียดเยอะพอสมควร ทั้งกฏเกณฑ์ด้วย ทั้งอะไรต่ออะไร คนที่จะซื้อก็อยากจะเคลียร์ให้หมดปัญหา ก็คิดว่าต้องใช้เวลา เพราะมีฝั่งราชการ ฝ่ายอะไร กฎเกณฑ์มีอยู่ก็ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์"นายสดาวุธ กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทฯยังมีแผนขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจด้านวาณิชธนกิจ(IB)เพิ่ม หลังจากทางการเปิดให้ขอใบอนุญาตหลักที่ยังขาดอยู่ แต่คงจะต้องรอให้ขายใบอนุญาตบล.เอเพกซ์มีข้อสรุปให้ได้ก่อน รวมทั้งใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายตราสารอนุพันธ์ด้วย เนื่องจากบริษัทมีทีมงานที่พร้อมขยายงานได้เต็มที่แล้ว
"จริง ๆ เรามีเงินสำรองอยู่แล้วสำหรับซื้อ แต่ระยะอันใกล้ทางการจะเปิดให้ผู้ขาดไลเซ่นส์ขอเพิ่มไลเซ่นส์ให้ครบได้ นโยบายนี้เชื่อว่าทางการกำลังดำเนินการอยู่ เมื่อไรที่ทางการเปิดให้ขอเราก็จะขอทันที เพราะคิดว่าคงจะไม่เสียตังค์มากเท่าไหร่ "นายสดาวุธ กล่าว
*มุ่งหน้าหา Strategic Partner เพื่อไปสู่เป้าหมายมาร์เก็ตแชร์ติดท็อปเทน
นายสดาวุธ กล่าวว่า Strategic Partner จะเข้ามาช่วยเสริมในงานด้านวาณิชธนกิจ และการเพิ่มสัดส่วนลูกค้าสถาบัน เพื่อนำบริษัทไปสู่เป้าหมายติด 1 ใน 10 (Top Ten) โบรกเกอร์ที่มีมาร์เก็ตแชร์มากที่สุด
"ตอนนี้ลูกค้า ASL ส่วนใหญ่ยังเป็นรายย่อย ซึ่งเราถือว่าแข็งแกร่งในระดับต้น ๆ อยู่แล้ว เพราะเรามีสาขาถึง 39 สาขา และขณะนี้ก็ยังไม่แผนที่จะเพิ่มสาขา เพราะตอนนี้เราก็ครอบคลุมเกือบทุกจังหวัดที่สำคัญของประเทศอยู่แล้ว สิ่งที่ขาดคือสถาบัน ถ้าเพิ่มลูกค้าสถาบันมากขึ้น ก็จะเห็นผลประกอบการดีขึ้นอย่างชัดเจน"นายสดาวุธ กล่าว
นายสดาวุธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ASL มีมาร์เก็ตแชร์ประมาณ 2.5-2.8% ถือว่าดีขึ้นจากเมื่อก่อนที่มีแค่ 2% และในปีหน้า(2551)บริษัทฯตั้งเป้าขยายมาร์เก็ตแชร์ขึ้นไปที่ 3.5%
"มาร์เก็ตแชร์ของบริษัทขณะนี้มีอยู่ 2.5-2.8% จากเมื่อก่อนอยู่ที่ 2% ก็มีก้าวไปทีละ step และเราได้ตั้งเป้าที่จะขยายมาร์เก็ตแชร์ในปีหน้า(2551)ไปที่ 3.5% โดยรับจากธุรกิจทั้งระบบ เราพยายามเดินไปอย่างมั่นคงอยู่ ส่วนพอร์ตการลงทุนของบริษัทฯมีอยู่ 1 พันล้านบาท ก็สามารถสร้างผลกำไรที่ดีให้แก่บริษัทฯ"นายสดาวุธ กล่าว
*มีแผนล้างขาดทุนสะสมกว่า 20 ลบ.หมดใน Q4/50
ประธานกรรมการบริหาร ASL กล่าวว่า บริษัทฯยังมีแผนล้างขาดทุนสะสมส่วนที่เหลืออีกประมาณกว่า 20 ล้านบาทให้หมดในไตรมาส 4/50 เนื่องจากได้ทยอยล้างขาดทุนสะสมมามากแล้วจากช่วงต้นปี ASL มีขาดทุนสะสมอยู่ 87.99 ล้านบาท คิดว่าที่เหลืออีกไม่มากไม่น่าจะมีปัญหา
"ถ้าทุกอย่างได้กลับเข้ามาก็จะเป็นผลกำไรหมด คือ ASL ก็ turnaround แล้ว น่าจะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ถือว่าผลประกอบการใช้ได้แล้ว และถ้าใบอนุญาตบล.เอเพกซ์ขายได้ ก็คิดว่าน่าจะมีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้เร็วขึ้น"
ASL มีนโยบายจ่ายปันผลประมาณ 40-50% แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการของบริษัทฯเป็นผู้พิจารณา
"ตอนนี้บริษัททุกอย่างก็ดีขึ้นมาโดยตลอด ปัญหาเดิม ๆ ที่เคยขาดทุนมาต่อเนื่อง ต่อไปนี้ก็จะไม่มีแล้ว เพราะได้แก้ไขไปหมดแล้ว และธุรกิจก็ดีขึ้นตลอด ก็ไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้มีแต่ Positive ไม่มี Negative"ประธานกรรมการบริหาร ASL กล่าว
ล่าสุด เมื่อเวลา 16.10 น.วันนี้ ราคาหุ้น ASL อยู่ที่ 1.01 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท(+3.06%)มูลค่าซื้อขาย 123.40 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.98 บาท ราคาขึ้นสูงสุดที่ 1.02 บาท และราคาลงต่ำสุดที่ 0.98 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ