นายกฯ ถกทีมศก.บ่ายนี้/ธปท.จัด Analyst Meeting ภาวะศก.ไทย/คกก.โรคติดต่อหารือฉีดวัคซีนเข็ม 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 12, 2021 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจสำคัญวันนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายนี้ จะเรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมหารือถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ รวมถึงแนวทางการใช้จ่าย ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ในกรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาทว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยมาตรการช่วยเหลือที่จะออกมานี้ จะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ส่วนช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากรัฐบาลญี่ปุ่น (ผ่านระบบ Video Conference) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และนายนาชิดะ คาซูยะ (Mr. NASHIDA Kazuya)เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนของแต่ละฝ่าย ณ ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 2/2564

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมบรรยายสรุปเกี่ยวกับการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคอย่างไม่เป็นทางการ (APEC Informal Leaders' Retreat)

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจหมุนเวียน - เศรษฐกิจสีเขียว (Bio - Circular - Green Economy : BCG Model) ครั้งที่ 2/2564

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 2/2564 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) แห่งชาติ ครั้งที่ 4 (ผ่านระบบ Video Conference)
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงานสัมมนา Analyst Meeting โดยผู้บริหาร ธปท. จะบรรยายภาวะ และแนวโน้มเศรษฐกิจการเงินไทย พร้อมพิจารณาปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดไวรัสโควิดระลอกใหม่
  • AIS จัดงาน Group Interview "มาตรการพารอด เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อร้านค้ารายย่อย" โดยนางบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล ผู้บริหารหน่วยงานธุรกิจดูแลลูกค้าและสิทธิประโยชน์ AIS ในการเปิดตัว Application ล่าสุด สร้างโอกาสทางการขายให้ร้านค้าสร้างรายได้ เพิ่มยอดขาย
  • INETREIT โชว์ศักยภาพทรัสต์กองแรกที่ลงทุนใน Digital Infrastructure Asset ในประเทศไทย "INET-IDC3 เฟส 1"
รับเทรนด์การเติบโตของความต้องการใช้ระบบคลาวด์ในยุคดิจิทัล พร้อมเตรียมเสนอขายหน่วยทรัสต์
  • เอพี ไทยแลนด์ แถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก พร้อมมุมมองตลาดครึ่งปีหลัง และแผนการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ท่ามกลางปรากฏการณ์ระลอกคลื่นโควิด-19
  • ติดตามประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งจะมีการพิจารณาข้อเสนอและความเห็นจากคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่จะเสนอบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (บูสเตอร์ โดส) ในชนิดที่แตกต่างจาก 2 เข็มแรก หลังจากมีรายงานว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวกไปแล้ว 2 เข็ม แต่หลังจากผ่านไประยะหนึ่งภูมิคุ้มกันจะลดลง จนประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าวอาจจะไม่สามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในปัจจุบันได้
  • นอกจากนี้ ยังต้องติดตามประเด็นเรื่องการคลายล็อกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้นด้วยการใช้ Rapid Antigen Test เพื่อเป็นชุดตรวจโควิดอย่างง่ายที่บ้าน ทั้งนี้ เพื่อร่นระยะเวลาในการคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากผู้ไม่ติดเชื้อ และให้เข้าสู่ระบบการรักษาได้ไวขึ้น หลังจากที่ผ่านมา การตรวจโควิดตามสถานพยาบาลเริ่มมีข้อจำกัด ทำให้ประชาชนไปรอตรวจโควิดฟรีตามจุดตรวจคัดกรองเชิงรุกกันจนแออัด และเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อได้มากขึ้น

โดยกระทรวงสาธารณสุข และองค์การอาหารและยา (อย.) จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ หากได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม ประชาชนก็จะสามารถหาซื้อชุดตรวจ Rapid Antigen Test ได้ตามร้านขายยาทั่วไป ซึ่งคาดว่าราคาจะอยู่ที่ชุดละ 300-400 บาท

  • ติดตามการแถลงสถานการณ์ประจำวันของการระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศและต่างประเทศ โดยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานล่าสุดว่าวันนี้ มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 8,656 ราย และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 80 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ