เครือสหพัฒน์ตรึงราคาสินค้าส่วนใหญ่ถึงสิ้นปี แต่อาจขยับขึ้นมาม่าปลาย Q4

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2007 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร เครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า บริษัทจะตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไปจนถึงสิ้นปีนี้ เนื่องจากไม่ต้องการผลักภาระให้ผู้บริโภค แม้ราคาวัตถุดิบจะปรับสูงขึ้นตามภาวะราคาน้ำมัน 
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ บมจ. ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TF) ที่มีแผนจะปรับขึ้นราคาบะหมี่สำเร็จรูป"มาม่า"อีกซองละ 1 บาท เนื่องจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น โดยเฉพาะข้าวสาลีที่ราคาสูงขึ้นถึง 60% และ น้ำมันปาล์มที่สูงขึ้นประมาณ 50% ในระหว่างนี้ก็จะพยายามลดค่าใช้จ่ายด้านอื่นลงเพื่อตรึงราคาไว้ก่อน
TF มีแผนจะเสนอเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งหากเห็นว่ามีความจำเป็นต้องปรับขึ้นก็อาจจะดำเนินการในช่วงปลายไตรมาส 4/50 หรือต้นปีหน้า เพราะบริษัทยังมีวัตถุดิบประเภทข้าวสาลีที่มีต้นทุนเดิมสามารถรองรับการผลิตได้ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.
นายบุญชัย เชื่อว่า รายได้ทั้งเครือสหพัฒน์ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายคือมีรายได้ 1.4 แสนล้านบาท แม้ว่าผู้บริโภคจะชะลอการจับจ่ายใช้สอยในสินค้าบางประเภท โดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือย แต่สินค้าประเภทอาหารก็ยังมีวอลุ่มการจับจ่ายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะสินค้าหลัก คือ มาม่า
*ลดเป้าโตของรายได้ SPC เหลือ 7-9%
นายบุญชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของ บมจ. สหพัฒนพิบูล (SPC) ในปีนี้คงจะปรับเป้าอัตราเติบโตของรายได้ลดลงเหลือ 7-9% หรืออยู่ที่ 17,500 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะโต 10% หรือ 18,400 ล้านบาท เป็นผลมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และสถานการณ์ทางการเมืองที่ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอย
ทั้งนี้ในช่วงที่เหลือของปีนี้การบริโภคจะกลับมาหลังจากผู้บริโภคคลายกังวลจากปัจจัยกดดันต่างๆ เช่น การแข็งค่าเงินบาทที่ภาครัฐเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะหากปล่อยไว้จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อผู้ประกอบการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ