TCAP เผยกำไร Q2/64 โต QoQ แต่หด YoY เดินหน้าปรับโครงสร้างการเงินเสริมแกร่งบ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 11, 2021 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) กล่าวว่า ในไตรมาส 2/64 บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 1,437 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยกำไรสุทธิของบริษัทย่อยที่สำคัญจำนวน 866 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 488 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทมีจำนวน 1,107 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการเติบโตของธุรกิจในกลุ่มธนชาต

ขณะที่ธุรกิจของบริษัทร่วมทั้งธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) และ บมจ.เอ็ม บี เค (MBK) ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 สำหรับกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทในงวด 6 เดือนแรก ปี 64 มีจำนวน 2,185 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากในไตรมาส 1/63 TCAP มีกำไรพิเศษจากการขายหุ้นอายิโนะโมะโต๊ะ จำนวน 3,000 ล้านบาท

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจมีการชะลอตัวลง TCAP จึงมีนโยบายในการดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง ด้วยการดำรงเงินสดสภาพคล่องไว้สำหรับการลงทุนในธุรกิจเพิ่มเติมเมื่อมีจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม ซึ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ประกอบด้วยการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทร่วมและบริษัทย่อย การจัดตั้งบริษัท ธนชาต พลัส จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจการให้สินเชื่อที่มีหลักประกัน (Asset-Based Financing) ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

นอกจากนี้ TCAP ยังได้เข้าซื้อหุ้นบมจ.เอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต บริษัท ที เอ็ม โบรคเกอร์ จำกัด และ บริษัท เอ็ม ที เซอร์วิส 2016 จำกัด จาก MBK เพื่อปรับโครงสร้างการลงทุนในหุ้นของทั้ง 3 บริษัท ทำให้ TCAP ถือหุ้น 100% และสามารถบริหารจัดการทั้ง 3 บริษัทได้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต อีกทั้งที่ผ่านมา TCAP ยังมีการปรับโครงสร้างทางการเงินเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทลูก ซึ่งบริษัทลูกทุกบริษัทต่างยังมีผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ดีในครึ่งปีแรกของปีนี้

"การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อองค์กรธุรกิจจำนวนมาก ซึ่ง TCAP ในฐานะที่เป็นบริษัทประกอบธุรกิจการลงทุนก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ด้วยการบริหารงานของทีมบริหารที่เป็นมืออาชีพ มากประสบการณ์ ผ่านวิกฤตต่างๆมาแล้วมากมาย ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของ TCAP ยังคงเดินหน้าไปได้ด้วยดี มีฐานะการเงินที่มั่นคง และยังสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ TCAP ได้รับการคัดเลือกจากวารสารการเงินธนาคาร ให้เป็นบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2021 ในกลุ่มธุรกิจการเงินอีกด้วย"นายสมเจตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ