ADB ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โต 10-15% เล็งขยายไบโอพลาสติก-ศึกษาธุรกิจสกินแคร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 11, 2021 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรวัฒน์ อัครานุพรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบัญชีการเงิน บมจ.แอ็พพลาย ดีบี (ADB) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 64 เติบโต 10-15% จากปีก่อนทำได้ 1,376.90 ล้านบาท โดยไตรมาส 2/64 มีรายได้แล้วที่ 843.43 ล้านบาท เป็นผลมาจากธุรกิจเม็ดพลาสติกส์คอมปาวด์ที่มีการเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกส์สำหรับใช้ทางการแพทย์ (Medical Graded PVC) ส่วนผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกส์คอมปาวด์สำหรับสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ล (Wire and Cable PVC) และผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกส์คอมปาวด์สำหรับเกรดใช้งานทั่วไป (General Graded PVC) รวมถึงผลิตภัณฑ์ยาแนว ซึ่งพึ่งพาธุรกิจการก่อสร้าง

บริษัทยอมรับว่าในครึ่งปีหลังนี้น่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อยู่บ้าง แต่พอร์ตสินค้าของบริษัทได้มีการกระจายออกไปในหลายประเภทสินค้า ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงจากปัจจัยที่จะเข้ามากระทบได้ รวมถึงน่าจะมีการเติบโตจากการส่งออกเข้ามาทดแทน จากตลาดส่งออกยังมีการเติบโตได้ดี

สำหรับทิศทางการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทก็จะทำให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากคงจะหลีกเลี่ยงผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ได้ แต่บริษัทจะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ บริหารให้การผลิตไม่สะดุด หรือหยุดลง เพื่อส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า

"ในครึ่งปีหลังนี้ ธุรกิจเม็ดพลาสติกส์คอมปาวด์ก็ยังเป็นปัจจัยหนุนหลักอยู่ แม้เราจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 บ้าง และยังมีซิลิโคน ซีลแลนท์ ที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาบ้างแล้ว ก็มีโอกาสที่จะส่งออกได้มากขึ้น โดยในกลุ่มกาวและยาแนวก็มีกำไรที่สูงอยู่เช่นกัน" นายจิรวัฒน์ กล่าว

ด้านปัจจัยค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าค่อนข้างมากในขณะนี้ บริษัทมองว่าจะได้รับผลกระทบเชิงบวก เนื่องด้วยมีการรับเป็นเงินสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศจะอยู่ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ได้รับผลกระทบที่จำกัด

นายจิรวัฒน์ กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีการอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อย ADB BIO Co.,Ltd เพื่อดำเนินธุรกิจไบโอพลาสติก โดยมีเป้าหมายที่จะมุ่งไปในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไบโอเทคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่ ADB มีความชำนาญ หลังจากได้เริ่มวิจัยและพัฒนาในเรื่องดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทก็อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจสกินแคร์ในขั้นตอนของการศึกษาโปรดักส์ชั่นต่างๆ ทั้งผลิตภัณฑ์สกิลแคร์ และรูปแบบการลงทุน อย่างไรก็ตามอาจจะมีการชะลอหรือล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ