รัฐสภาถกปมแก้รธน.วันแรก/จับตาครม.ปรับสเปคชุดตรวจ ATK

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 24, 2021 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา จะมีการพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 3 เรื่อง โดยวาระแรกจะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติด ที่พิจารณาไปแล้ว 80 มาตรา ซึ่งจะดำเนินการต่อให้เสร็จภายในวันนี้, ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม

หลังจากนั้นจะเป็นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ในวาระ ที่ 2 และ 3

ขณะที่ต้องจับตาว่า ทางพรรครัฐบาลจะมีการเสนอเรื่องด่วนที่ขอให้รัฐสภาวินิจฉัยตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ใน 2 ประเด็น คือ ประเด็นที่ระบุว่าข้อบังคับข้อ 124 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมาตราที่เพิ่มเข้ามาในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจเกินจากหลักการได้ อย่างไรก็ตาม ญัตติดังกล่าวต้องใช้การลงมติของรัฐสภาตัดสินโดยเสียงข้างมาก ซึ่งถือเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภาแต่ละคนจะพิจารณา

  • ติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบ Video Conference โดยจะมีการพิจารณาการเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจเชื้อโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) จำนวน8.5 ล้านชุด เพื่อให้เกิดความชัดเจน ต้องติดตามว่าจะมีการปรับสเปคในการจัดซื้อหรือไม่
  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD) และบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด แถลงข่าวความร่วมมือทางธุรกิจ การร่วมทุนธุรกิจขนส่งระบบควบคุมอุณหภูมิครั้งประวัติศาสตร์
  • บมจ.โคลเวอร์ เพาเวอร์ (CV) แถลงข่าวเตรียมเสนอขายหุ้น IPO พร้อมเตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
  • บล. บัวหลวง จัดกิจกรรมรับฟังข้อมูลในประเด็น "ภาพรวมและทิศทางของตลาดหุ้นไทย พร้อมการปรับพอร์ตรับมือการลงทุนฝ่าวิกฤตโควิด-19"
  • สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ทำพิธีลงนามร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC ในการพัฒนาสมุนไพรในพื้นที่อีอีซี โดยมีการแถลงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. และ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ สกพอ.
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "CLMV หลังยุคโควิด-19" ในงาน CLMVT+ Forum 2021: Accelerating a Resilient Recovery
  • คณะผู้บริหารบริษัท เอช ไอ พี โกลบอล จำกัด เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบชุดตรวจโควิด-19 ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ประจำไตรมาส 2/2564 ประกอบด้วย บมจ.เอสไอเอส ดิสทูบิวชั่น (SIS), บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ITEL), บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK), บมจ. คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT), บมจ. ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) (TOA), บมจ. ซีฟโก้ (SEAFCO) และ บมจ. ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี (SICT)
  • ต้องติดตามต่อหลังจากสำนักงานจัดการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้งานวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ไบออนเทค อย่างเต็มรูปแบบแล้ว จากเดิมซึ่งจะให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลให้จากนี้ หลายบริษัทเอกชนมีโอกาสที่จะสั่งนำเข้าวัคซีนจากผู้ผลิตได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องผ่านหน่วยงานของภาครัฐแล้ว
  • สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาต่ำกว่าระดับ 2 หมื่นคนติดต่อกันเป็นวันที่สาม โดยล่าสุดเช้านี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานล่าสุดมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 17,165 ราย ยอดผู้เสียชีวิต 226 ราย ขณะเดียวกันต้องติดตามการแถลงข่าวประจำวันในประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ